Chắp cánh ước mơ có con cho những cặp vợ chồng hiếm muộn

NDO -

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vô sinh hiếm muộn, khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa sẽ hỗ trợ khám, tư vấn hiếm muộn miễn phí cho các cặp vợ chồng. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Khoảnh khắc vàng” với chủ đề “Chắp cánh ước mơ – vẹn tròn hạnh phúc”.

ThS, BS Cao Thị Dung_Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản đang tư vấn cho một bệnh nhân.
ThS, BS Cao Thị Dung_Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản đang tư vấn cho một bệnh nhân.

ThS, BS Cao Thị Dung, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản cho biết, hiện nay, cứ khoảng 10 cặp vợ chồng sẽ có một cặp gặp khó khăn trong vấn đề có con. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề này. Việc chần chừ thăm khám, có thể khiến việc có con về sau càng khó khăn hơn vì khả năng sinh sản liên quan mật thiết đến độ tuổi.

“Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn bất cứ cặp vợ chồng nào có dấu hiệu hiếm muộn hãy thăm khám sớm để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp. Chương trình hỗ trợ cũng sẽ phần nào giúp các cặp vợ chồng vơi bớt gánh nặng kinh phí trong hành trình tìm kiếm con của mình”, BS Dung nói.

Đây là lần thứ hai khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá triển khai chương trình hỗ trợ này với mong muốn ngày càng nhiều cặp vợ chồng nghi ngờ hoặc có biểu hiện hiếm muộn có thể được thăm khám và điều trị sớm. Chương trình được tài trợ kinh phí bởi Merck Export GmBH.

Chương trình nhằm hỗ trợ cho những cặp vợ chồng chưa từng có con và đang mong con trong vòng sáu tháng (với tuổi người vợ hơn 35) hoặc đang mong con trong vòng một năm (với tuổi người vợ dưới 35) mà không sử dụng bất cứ biện pháp ngừa thai nào; Những trường hợp chưa thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), thụ tinh nhân tạo (IUI) hay đã thất bại một chu kỳ.

Chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ tư vấn hiếm muộn cho khoảng 100 cặp vợ chồng.

Chắp cánh ước mơ có con cho những cặp vợ chồng hiếm muộn -0
Cặp vợ chồng lớn tuổi vô cùng xúc động khi có được đứa con mơ ước nhờ thụ tinh trong ống nghiệm tại khoa Hỗ trợ sinh sản.

Năm 2007, Khoa Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện được chính thức cấp phép đủ tiêu chuẩn thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), trở thành đơn vị hỗ trợ sinh sản tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước làm chủ được kỹ thuật IVF và là khoa mũi nhọn của Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá.

Trung bình mỗi năm, khoa Hỗ trợ sinh sản thực hiện hơn 500 chu kỳ IVF với tỷ lệ thành công khoảng 61%. Hiện nay, sàng lọc di truyền tiền làm tổ được đánh giá là một bước tiến quan trọng của khoa Hỗ trợ sinh sản trong việc thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Hiện tại, ngoài bệnh nhân tại tỉnh Thanh Hoá, khoa Hỗ trợ sinh sản cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân đến từ các tỉnh thành khác như: Nghệ An, Hà Nam, Hoà Bình, Ninh Bình, Vũng Tàu…

BV Phụ sản Thanh Hóa là đã hỗ trợ thành công cho nhiều cặp đôi làm IVF thành công khi tuổi đã cao. Đặc biệt nhất, đó là trường hợp cô L. – 60 tuổi (Thọ Xuân, Thanh Hoá) và chồng (68 tuổi). Vợ chồng cô có hai người con nhưng chẳng may một người qua đời vì tai nạn. Do đó, cả hai quyết định có thêm một đứa con ở tuổi “xế chiều”.

Từ nguyện vọng của bệnh nhân, sau khi thăm khám, chẩn đoán, các bác sĩ lựa chọn giải pháp tốt nhất và tư vấn bệnh nhân làm thụ tinh trong ống nghiệm và đã thành công. Hiện tại, thai nhi đang phát triển khỏe mạnh và chờ ngày sinh. Đây có thể xem là cặp đôi làm IVF thành công cao tuổi nhất tại khoa tính đến hiện nay.

Các cặp vợ chồng đủ điều kiện có thể liên hệ qua hotline: (0237) 395 2345 hoặc đến đăng ký trực tiếp tại Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa (183 Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa) để được thăm khám miễn phí trong thời gian diễn ra chương trình từ ngày 22 đến 28-3.