Chăm sóc tốt nhất cho phụ nữ mang thai tại khu cách ly

NDO -

NDĐT - Để bảo đảm việc cách ly, chăm sóc, theo dõi và xử trí hiệu quả đối với các trường hợp phụ nữ mang thai có thể nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc việc tổ chức theo dõi, chăm sóc phụ nữ có thai tại khu cách ly của địa phương.

(Ảnh: VTV)
(Ảnh: VTV)

Bộ Y tế vừa có Công văn số 3020/BYT-BM-TE về việc chăm sóc, theo dõi và xử trí phụ nữ có thai tại khu cách ly. Theo đó, Quảng Nam và Đà Nẵng ưu tiên, huy động nguồn nhân lực của địa phương bảo đảm việc chăm sóc hiệu quả đối với các phụ nữ mang thai tại khu cách ly cũng như các sản phụ có thể chuyển dạ tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Riêng với những trường hợp tiên lượng nặng, vượt quá khả năng chuyên môn, ngành y tế tỉnh Quảng Nam cần chủ động liên hệ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng để chuyển tuyến kịp thời, hiệu quả.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng giao Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (là bệnh viện được Bộ Y tế giao thực hiện công tác chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản phụ khoa của các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi) thay mặt Bộ Y tế thành lập và cử ngay một đoàn cán bộ chuyên ngành sản khoa, sơ sinh tới tỉnh Quảng Nam để hỗ trợ việc sàng lọc, phân loại, hướng dẫn theo dõi, chăm sóc và xử trí các phụ nữ có thai trong khu cách ly, các sản phụ chuyển dạ. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để tiếp nhận, chăm sóc và xử trí các trường hợp chuyển tuyến từ tỉnh Quảng Nam.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của hai tỉnh, thành phố nêu trên cần ưu tiên, tập trung nguồn lực tốt nhất của địa phương để bảo đảm việc phòng, chống dịch cũng như chăm sóc phụ nữ mang thai, sản phụ được cách ly đạt hiệu quả cao.

Trước đó, tỉnh Quảng Nam tiếp nhận cách ly 343 công dân Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước, trong đó có 243 phụ nữ. Trong số những phụ nữ này có 10 người mang thai được tám tháng.

Ngày hôm qua, 1-6, BN 243 - sản phụ C.T.V. (25 tuổi, quê ở Sơn Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình), mang thai ở tuần 39 có dấu hiệu chuyển dạ đã được chuyển từ khu cách ly tập trung đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã bố trí phòng sinh trong khu cách ly của bệnh viện kèm ê-kíp đỡ đẻ của khoa Phụ sản.

Sáng sớm nay, sản phụ V. sinh thường một bé gái nặng 3 kg. Bé được thực hiện kỹ thuật da kề da với mẹ ngay sau sinh. Hiện, sức khỏe mẹ con sản phụ ổn định, không có dấu hiệu bất thường, được y, bác sĩ thăm khám thường xuyên.

* 342 công dân trở về từ Đài Loan (Trung Quốc) âm tính lần 1 với virus SARS- CoV-2