Cha đẻ kỹ thuật mổ nội soi “Dr Lương” nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

NDO -

Ngày 29-12, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Thầy thuốc Nhân dân, PGS, TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư.

Cha đẻ kỹ thuật mổ nội soi “Dr Lương” nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.
Cha đẻ kỹ thuật mổ nội soi “Dr Lương” nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Nội tiết T.Ư có bước phát triển vượt bậc trong công tác khám và điều trị cho người bệnh. Trong những thành công đó phải kể đến kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp mà PGS, TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện nghiên cứu, phát triển thành công. Với công trình này, PGS, TS Trần Ngọc Lương đã đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới, khi kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp này được đặt tên là “Dr Lương”. Ông cũng được mệnh danh là bàn tay vàng của ngành y tế nước nhà.

Trong khi nhiều chuyên ngành, các bác sĩ trong nước vẫn phải sang nước ngoài học hỏi để nâng cao tay nghề, thì riêng kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp lại có rất nhiều giáo sư, bác sĩ trên thế giới sang Việt Nam để học. Đến nay đã có hơn 300 giáo sư, bác sĩ của hơn 20 quốc gia trên thế giới đến Bệnh viện Nội tiết T.Ư học và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật này.

PGS, TS Trần Ngọc Lương cùng các chuyên gia của Bệnh viện Nội tiết T.Ư nhiều lần được các nước mời tham dự các hội thảo chuyên đề, hội nghị khoa học, trực tiếp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật.

Nhờ có chiến lược phát triển bền vững, đến nay Bệnh viện Nội tiết T.Ư cũng chú trọng xây dựng nguồn nhân lực cho khối ngoại với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chất lượng và tâm huyết với nghề. Bệnh viện cũng tập trung đầu tư cho khoa học công nghệ, kỹ thuật chuyên sâu trong đó phẫu thuật tuyến giáp đã trở thành một trong những thế mạnh, là đơn vị đi đầu cả nước… Nhiều kỹ thuật mới cũng đang được triển khai như: Tiêm cồn, đốt sóng cao tần, nội soi u xơ tuyến vú, nội soi đường tiết niệu, u bàng quang, u xơ tử cung... đã trở thành những kỹ thuật thường quy tại đây.

Đây cũng là bệnh viện duy nhất trên cả nước có khoa chăm sóc bàn chân để điều trị các tổn thương về bàn chân do biến chứng từ bệnh đái tháo đường. Cũng là nơi đào tạo cho các học viên từ khắp các bệnh viện trên cả nước.

Tháng 8-2020, Bệnh viện Nội tiết T.Ư khai trương Trung tâm khám chữa bệnh từ xa theo Đề án “Khám chữa bệnh từ xa, giai đoạn 2020-2025” của Bộ Y tế. Sau bốn tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã kết nối thành công và thu hút gần 90 điểm cầu là các bệnh viện, trung tâm y tế trên khắp cả nước đồng thời thực hiện thành công gần 20 buổi hội chẩn, cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ các y, bác sĩ từ các điểm cầu cơ sở.