Can thiệp tim mạch cấp cứu kịp thời bệnh nhân Covid-19

NDO -

Trước tình hình nguy kịch của bệnh nhân Covid-19, suy hô hấp cấp, hội chứng ARDS tiến triển nhanh, tăng huyết áp, huyết khối tĩnh mạch chi dưới (chân trái), tiên lượng rất nặng, các bác sĩ quyết định vượt qua nhiều thách thức làm can thiệp tim mạch cho bệnh nhân vượt qua giai đoạn nguy hiểm. 

Các bác sĩ can thiệp tim mạch cho bệnh nhân.
Các bác sĩ can thiệp tim mạch cho bệnh nhân.

Chiều ngày 5-8, tại Trung tâm cách ly và điều trị Covid-19, Bệnh viện Trung ương Huế (Cơ sở 2, Địa chỉ: QL1A, Thị xã Hương Trà, Phong Điền, tỉnh Thừa thiên Huế, cách Trung tâm Tp Huế khoảng 20 km về phía Bắc), nhóm chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Hà Nội do PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc bệnh viện làm trưởng nhóm đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành hội chẩn, làm can thiệp tim mạch (đặt filter tĩnh mạch chủ dưới) để cấp cứu người bệnh mắc Covid-19 đang được cấp cứu tích cực tại bệnh viện.

Người bệnh được cấp cứu và thực hiện can thiệp mạch là người bệnh số 456, nữ, 55 tuổi, trú tại địa chỉ K14/18 Hải Phòng, Hải Châu, Đà Nẵng 

Bệnh nhân vào nhập viện Trung ương Huế cơ sở 2 ngày 30-7, được chẩn đoán Covid-19, suy hô hấp cấp, hội chứng ARDS tiến triển nhanh, tăng huyết áp, huyết khối tĩnh mạch chi dưới (chân trái), tiên lượng rất nặng.

Bệnh nhân có tiền sử chăm sóc người nhà điều trị tại  khoa Nội tổng hợp tầng 3, Bệnh viện thành phố Đà Nẵng. Sau đó bệnh nhân về quê tại Điện Tiến, Điện Bàn, Quảng Nam. Trong thời gian này, bệnh nhân không có triệu chứng gì, sinh hoạt bình thường. 

Ngày 20-7, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng sốt, ho, đau ngực, khó thở, ho có đàm trắng. Bệnh nhân có khám và điều trị tại khoa cấp cứu Bệnh viện Quận Hải Châu ngày 24-7. Triệu chứng không giảm nên ngày 28-7, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, TP Đà Nẵng. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phế quản cấp lấy xét nghiệm Covid-19. 

Sáng 29-7, bệnh nhân mệt nhiều, ho có đàm trắng, khó thở, đau ngực, bệnh nhân được nhập viện tại cấp cứu lưu khu cách ly riêng với chẩn đoán viêm phổi nặng chưa loại trừ Covid-19. Bệnh kèm tăng huyết áp, suy hô hấp. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 ngày 30-7, được chẩn đoán mắc Covid-19. Bệnh nhân luôn trong tình trạng rất nặng.

Can thiệp tim mạch cấp cứu kịp thời bệnh nhân Covid-19 -0
 Các bác sĩ hỗ trợ tại BV Trung ương Huế nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

Ngày 4-8, qua thăm khám lâm sàng và làm siêu âm tim và mạch máu, các bác sĩ phát hiện huyết khối tĩnh mạch sâu từ khoeo đến tĩnh mạch chậu ngoài bên trái. Các chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành hội chẩn gấp và đã quyết định làm can thiệp đặt filter tĩnh mạch chủ dưới để cấp cứu, phòng ngừa biến chứng tắc mạch phối cho bệnh nhân.

Các chuyên gia tim mạch nhận định, huyết khối tĩnh mạch (TM) sâu chi dưới có thể lan rộng tới tĩnh mạch chậu và cao hơn. Một biến chứng rất nguy hiểm của huyết khối tĩnh mạch đó là tắc động mạch phổi làm tăng nguy cơ tử vong, đặc biệt ở bệnh nhân Covid -19 có tổn thương phổi và mắc kèm nhiều bệnh nền như bệnh nhân số 456. 

PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết, người bệnh có huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới đòi hỏi phải điều trị thuốc chống đông đường uống kéo dài,. Tuy nhiên, có tới 33% số bệnh nhân huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới vẫn gây tắc động mạch phổi thứ phát mặc dù đã được dùng chống đông đủ liều.

Hơn nữa, khi dùng thuốc chống đông làm tăng nguy cơ chảy máu đặc biệt ở nhóm nguy cơ cao như mắc Covid-19. Biện pháp đặt Filter tĩnh mạch chủ giúp chủ động dự phòng tắc động mạch phổi cho bệnh nhân.

Biện pháp này mặc dù không phải là kỹ thuật quá khó, nhưng là thủ thuật này lần đầu tiên được sử dụng can thiệp trên bệnh nhân Covid-19 đang có diễn biến nặng. Các thiết bị sử dụng làm can thiệp này không có sẵn ở Huế. Vì vậy, nhóm chuyên gia Bệnh viện Trường  Đại học Y Hà Nội phải cấp tốc  huy động và chuyển thiết bị này từ Hà Nội vào qua đường vận chuyển hàng không.

Lúc 13 giờ ngày 5-8, chuyến bay đã mang các thiết bị từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vào Huế, các phương tiện và thiết bị cần thiết khác đã sẵn sàng, công tác hội chẩn chuyên môn gấp đã hoàn tất. Kíp can thiệp tim mạch mang trang phục bảo hộ đặc biệt cho phòng chống Covid-19, với sự phối hợp chỉ đạo của PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu và GS, TS Phạm Như Hiệp đã tiến hành can thiệp đặt filter tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhân. 

Sau khoảng 45 phút khá căng thẳng, ca can thiệp tim mạch trong điều kiện đặc biệt này đã thành công. Ngay trong đêm 5-8, bệnh nhân đã được chụp CT phổi để kiểm tra tổn thương phổi và theo dõi kỹ diến biến lâm sàng.

Hiện tại, Bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng và được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm cách ly và điều trị covid 19, Bệnh viện Trung ương Huế (Cơ sở 2).

Bệnh viện Trung ương Huế (Cơ sở 2) được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 giao nhiệm vụ thu dung, tiếp nhận điều trị các ca Covid-19 nặng từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển đến sau khi dịch bùng phát trở lại.

Hiện tại, bệnh viện đang điều trị, cấp cứu cho 19 ca bệnh rất nặng, mọi chăm sóc đều do cán bộ y tế của bệnh viện đảm nhiệm, những người thân của những bệnh nhân này phần lớn đang trong giai đoạn cách ly.

Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh viên tuyến Trung ương, cơ sở khám, chữa bệnh tuyến cao nhất của cả nước và khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, nhưng cùng lúc tiếp nhận nhiều bệnh nhân Covid-19 có diễn biến trở bệnh nặng rất nhanh, đội ngũ cán bộ y tế chưa có nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh này.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tiểu ban điều trị, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, bệnh viện đã được các chuyên gia y tế hàng đầu của bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và sự quan tâm, động viên của người dân cả nước cho bệnh viện, bệnh viện đã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn để  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh nguy hiểm này.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố