Cần nâng mức cảnh báo dịch Covid-19

Sáng 14-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế cho biết đã, đang tăng cường lực lượng để xử lý ổ dịch tại Ðà Nẵng, Quảng Nam thì việc xuất hiện chùm ca bệnh ở Hải Dương là rất đáng lo ngại. Hiện, các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gien vi-rút gây bệnh ở Hải Dương để xem xét mức độ liên quan với chủng vi-rút gây bệnh ở Ðà Nẵng, từ đó đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm nhanh để ngăn chặn dịch.

Ban Chỉ đạo cho rằng, việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là biểu hiện của việc cộng đồng còn rất chủ quan và nguy cơ dịch bệnh thường trực ở tất cả các địa phương. Sau khi dịch xảy ra ở Ðà Nẵng, nhiều cảnh báo được đưa ra trên quy mô cả nước, nhưng nhiều nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Dịch Covid-19 khả năng còn kéo dài, thế giới và Việt Nam chỉ chiến thắng dịch khi nào có thuốc đặc trị hoặc có vắc-xin dự phòng.

Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, chúng ta hiện đang áp dụng chiến lược chống dịch của nước còn nghèo, cả cộng đồng cần chung sức để cùng ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan rộng. Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị mới để chỉ đạo các địa phương và người dân thực hiện các biện pháp chống dịch trong thời gian tới. Ðặc biệt cần nâng mức cảnh báo dịch; chính quyền các cấp không được chủ quan, lơ là; phải chuyển sang trạng thái ứng phó mạnh mẽ hơn; siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh; có phương án chủ động, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, phương tiện để ứng phó kịp thời nếu dịch bùng phát…

Ban Chỉ đạo kêu gọi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Hạn chế đi ra đường nếu không cần thiết; thường xuyên đeo khẩu trang nơi công cộng; giữ khoảng cách tiếp xúc… Mỗi người dân cần thay đổi thói quen để "chung sống an toàn với dịch bệnh". Các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ: Y tế, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng… đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức cách ly, an toàn vệ sinh dịch tễ đối với các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao từ nước ngoài vào Việt Nam làm việc. Thời gian qua, đã xuất hiện tình trạng thông qua doanh nghiệp để tổ chức đưa người nhập cảnh không đúng quy định. Các cơ quan chức năng đang điều tra và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; phối hợp kiểm tra việc tổ chức tiếp đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao vào Việt Nam tại các địa phương, để vừa tạo điều kiện cho sản xuất, vừa bảo đảm an toàn.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giáo dục và Ðào tạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để ngay sau khi dịch được khống chế ở các địa phương chưa thi tốt nghiệp THPT đợt một thì tổ chức thi ngay.

★ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, ngày 14-8, có thêm 24 người bệnh (người bệnh từ thứ 906 đến 929) mắc Covid-19, trong đó Ðà Nẵng 15 người; Quảng Nam năm người; Hải Dương ba người (cùng làm việc tại Nhà hàng Thế giới bò tươi (TP Hải Dương) và đều tiếp xúc với người bệnh 867); TP Hồ Chí Minh một người (nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đã được cách ly). Ðến 18 giờ ngày 14-8, cả nước có 929 người mắc Covid-19, trong đó số người mắc liên quan Ðà Nẵng từ ngày 25-7 đến nay là 461 người.

★ Cùng ngày, ghi nhận thêm một người bệnh mắc Covid-19 chết (người bệnh thứ 585, nữ, 61 tuổi; ở Hòa Vang, TP Ðà Nẵng). Ðến nay, cả nước có 21 người bệnh Covid-19 chết. Trong ngày, có thêm 12 người bệnh Covid-19 được công bố khỏi bệnh (người bệnh 375, 404, 556, 636, 637, 646, 664, 613, 628, 642, 667, 687).

★ Ngày 14-8, Bộ Y tế có công văn đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ, sở y tế các tỉnh, thành phố và y tế các ngành tiếp tục tăng cường, bổ sung lực lượng cho đội cơ động phản ứng nhanh, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có nhu cầu; yêu cầu sở y tế các địa phương và y tế ngành tiếp tục chỉ đạo thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19. Giám đốc các bệnh viện đánh giá năng lực và xem xét khả năng để đăng ký tham gia tăng cường cho lực lượng cơ động quốc gia.

★ Bộ Y tế giao Trường đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi T.Ư hỗ trợ ngành y tế tỉnh Hải Dương xét nghiệm Covid-19. Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Trường cao đẳng Dược T.Ư Hải Dương cử sinh viên hỗ trợ và phối hợp ngành Y tế tỉnh Hải Dương điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trường đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi T.Ư để xét nghiệm.

★ Ngày 14-8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn hỏa tốc đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cử một đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 về hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương; đề nghị hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho các vận động viên và Ban huấn luyện Ðội tuyển bóng đá U22 nam và U19 nam quốc gia. Ðồng thời, có công văn yêu cầu Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 và các bệnh viện thuộc bộ, ngành có người bệnh đến khám khẩn trương rút kinh nghiệm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm Covid-19; tuyệt đối không để người nghi nhiễm tự ý di chuyển.

★ TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày, tính từ 0 giờ ngày 14-8. Trong ngày 14-8, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tạm dừng hàng loạt hoạt động để tập trung phòng, chống dịch, như: Tạm dừng việc chấp thuận cho người lao động nước ngoài nhập cảnh và cách ly tại các khách sạn trên địa bàn; cho phép học sinh, sinh viên và học viên nghỉ học; tạm dừng các hoạt động đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ... Tạm hoãn tổ chức Ðại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hải Dương lần thứ năm.

★ Ngày 14-8, UBND thành phố Hải Phòng quyết định nâng lên một cấp đối với những nhiệm vụ phòng, chống dịch; thiết lập sáu tổ chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các địa bàn giáp ranh tỉnh Hải Dương nhằm kiểm tra, khai báo y tế đối với những người từ Hải Dương, Hà Nội vào Hải Phòng.

★ Chiều 14-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, mỗi ngày thành phố lấy được khoảng 5.000 mẫu xét nghiệm PCR, chậm hơn so với dự kiến. Thành phố cố gắng hoàn thành lấy mẫu trong tuần tới. Do dịch còn diễn biến phức tạp, đề nghị các quận, huyện xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

★ Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Ðà Nẵng quyết định phong tỏa, cách ly y tế tại năm tổ dân phố, gồm: tổ 55, 56, 57, 58, 59 thuộc phường Hòa Khê (quận Thanh Khê, TP Ðà Nẵng). Năm tổ dân phố này có 377 gia đình với 1.619 nhân khẩu, hiện đã ghi nhận 12 ca mắc SARS-CoV-2; ngoài ra, quyết định cách ly y tế đối với tổ 39 phường Thanh Khê Ðông (quận Thanh Khê, TP Ðà Nẵng); khu vực ngõ 390 Lê Duẩn đến số nhà 390/24 và 390/33 thông với ngõ 402 Lê Duẩn đến số nhà 402/34 và 402/17 và đoạn đường từ số nhà 390 - số nhà 404 Lê Duẩn thuộc tổ dân phố 23 phường Tân Chính, quận Thanh Khê. Thời gian phong tỏa hai khu vực nêu trên từ 17 giờ ngày 13-8 đến 17 giờ ngày 27-8.

★ Chiều 14-8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị có báo cáo khẩn cấp về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn sau khi chỉ trong một tuần tại tỉnh ghi nhận bảy ca bệnh, trong đó một ca chết. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị quyết định phê duyệt thêm bảy khu cách ly tập trung tại các cơ quan đơn vị và cách ly y tế cấp tỉnh; đẩy mạnh truy vết F1, F2 và xét nghiệm sớm cho các F1.

★ Trong ngày, các đơn vị chức năng đã trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung cho: 183 công dân từ Gi-nê Xích đạo về nước ngày 29-7, cách ly y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2; 75 công dân trở về từ Liên bang Nga, cách ly tập trung tại Trung đoàn 814, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình thuộc tổ 14, phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình từ ngày 9-5; 192 chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nước ngoài cách ly tập trung tại khách sạn Dic Star (tỉnh Vĩnh Phúc).

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ đang nỗ lực cao nhất để có thể có được vắc-xin ngừa Covid-19 trong thời gian sớm nhất. Theo đó, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 trong nước; đẩy mạnh việc phối hợp các công ty, đối tác sản xuất và cung cấp vắc-xin có uy tín trên thế giới. Bộ Y tế đã đăng ký mua vắc-xin của Nga và Anh sản xuất. Tuy nhiên, việc cung cấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Sân bay Nội Bài điều chỉnh phương án khai thác do dịch Covid-19

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tạm thời điều chỉnh phương án khai thác vận chuyển hành khách giữa các nhà ga hành khách. Cụ thể, từ ngày 15-8, chuyển khai thác từ sảnh E sang sảnh A, B đối với các chuyến bay trong nước của Hãng Vietjet (không bao gồm chặng Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng), Hãng Hải Âu và Pacific Airlines. Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, từ ngày 5 đến 11-8, sản lượng vận chuyển khách tại Cảng tiếp tục giảm mạnh, ngày thấp nhất chỉ 153 lượt chuyến cất hạ cánh, sản lượng hành khách là 16.700 lượt.

PV