Cách ly 15 nhân viên tại sân bay Nội Bài, do tiếp xúc với hành khách dương tính Covid-19

NDO -

Hai hành khách gồm N.N.C (ghế 24G) và hành khách H.T.T.A (ghế 42E) trên chuyến bay VN416 từ Nội Bài đi Hàn Quốc ngày 20-8 vừa qua có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, khi hạ cánh xuống sân bay Incheon, khiến 15 nhân viên tại sân bay gồm nhiều bộ phận khác nhau phải thực hiện cách ly tại nhà. 

Khách xếp hàng làm thủ tục kiểm tra an ninh.
Khách xếp hàng làm thủ tục kiểm tra an ninh.

Theo đó, hành khách N.N.C (24 tuổi, trú tại Hà Nam) và H.T.T.A (22 tuổi, trú tại Hải Phòng) đi chuyến bay VN416, chặng bay Hà Nội - Incheon (Seoul, Hàn Quốc) cất cánh lúc 20 giờ 35 phút ngày 20-8. Khi nhập cảnh Hàn Quốc, hai hành khách này được xét nghiệm Realtime PCR, kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nhanh chóng cho rà soát luồng di chuyển của hành khách. Qua đó, xác định 15 nhân viên phục vụ chuyến bay, an ninh hàng không, công an cửa khẩu... có tiếp xúc gần với hai hành khách trên. Các nhân viên này đã được cho nghỉ làm, cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định.

Hành khách H.T.T.A là du học sinh tại Hàn Quốc, Sở Y tế Hải Phòng đã ra thông báo khẩn tìm kiếm những người đã đến nhà du học sinh này, sau khi được phía Hàn Quốc xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, chính quyền tỉnh Hà Nam và TP Hải Phòng đã tiến hành rà soát, khoanh vùng người tiếp xúc gần với hai bệnh nhân trên, trong đó, H.T.T.A có 25 người tiếp xúc gần (F1), kết quả xét nghiệm đều âm tính;197 trường hợp F2, toàn bộ đã được thực hiện cách ly y tế. Hành khách N.N.C có 68 F1, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Đây là hai bệnh nhân Covid-19 đầu tiên (F0) của Hải Phòng và Hà Nam ghi nhận ở giai đoạn này của dịch. Thời gian qua, cũng có hai hành khách từ Việt Nam đi Nhật Bản được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, từ đầu tháng 8 đến nay, đã có ba chuyến bay được phát hiện có hành khách dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau khi nhận được thông tin từ cơ quan chức năng nước bạn, Cảng đã tiến hành sàng lọc, rà soát và phát hiện 16 nhân viên của Cảng có tiếp xúc với ca nhiễm, chủ yếu là nhân viên an ninh hàng không. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thực hiện biện pháp cho các nhân viên này cách ly tại nhà và có văn bản gửi chính quyền địa phương các trường hợp trên để thông báo, phối hợp cách ly hiệu quả.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, theo quy định ứng phó với dịch Covid-19, toàn bộ phi hành đoàn trên các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines đều được cách ly ngay sau khi thực hiện chuyến bay, bất kể trên chuyến bay có khách dương tính hay không.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19