Các địa phương nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Ở thời điểm này, toàn tỉnh Hà Nam có tổng số 5.023 người đang cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 12 người; cách ly tập trung 63 người nước ngoài (Trung Quốc 51 và Nhật Bản 12); cách ly ở nhà và nơi lưu trú 4.948 người.

Các địa phương nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

Về tình hình giám sát, quản lý người có tiền sử về từ Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương đang có dịch Covid-19, số trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân đã được quản lý, cách ly tại cơ sở y tế có 15 trường hợp. Số trường hợp (F2) đã được quản lý, theo dõi sức khỏe, cách ly y tế tại nhà có 181 trường hợp; hiện đang cách ly 168 trường hợp.

Số người về từ tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương đang có dịch đã được quản lý và cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú tổng cộng có 5.764 người; hiện đang cách ly 4.780 trường hợp. Số người đã hết thời gian cách ly 1000 người. Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy là 344 mẫu, trong đó có 342 mẫu có kết quả âm tính, hai mẫu đang chờ kết quả.

Hiện Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hành khách, lái xe, phụ xe,… tại các điểm dừng đỗ, tuyến xe cố định, bến xe,…theo Công văn số 383/UBND-KGVX ngày 11-2-2021 của UBND tỉnh và Công văn số 981/BYT-DP ngày 11-2-2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường xét nghiệm SARS- CoV- 2. 

Các đơn vị trong ngành y tế phối hợp Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Kim Bảng, Thanh Liêm và Bình Lục tiến hành điều tra, lấy mẫu, hướng dẫn cách ly y tế các trường hợp có tiền sử tiếp xúc gần (F1,F2,F3) với các bệnh nhân Covid- 19 BN 2229 và BN 2234; đồng thời tiếp tục điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly y tế các trường hợp có tiền sử dịch tễ từ các địa phương đang có dịch xảy ra về tỉnh.

* Hưng Yên tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Trần Quốc Văn cho biết: Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường kiểm tra, rà soát, truy vết những người liên quan, tiếp xúc với người bị lây nhiễm Covid-19; không tụ tập đông người, xử phạt nghiêm những người vi phạm quy định phòng, chống dịch. 

Tỉnh cũng thực hiện kê khai y tế, lấy mẫu xét nghiệm những người ở tỉnh ngoài, những người đi từ vùng dịch đến tỉnh Hưng Yên làm việc; nhất là những người đến từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (vùng dịch). Huy động lực lượng ngành y tế, trang thiết bị, vật tư phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp nơi có nhiều người lao động tỉnh ngoài đến làm việc; trả kết quả xét nghiệm theo đúng thời gian quy định. Tiếp tục cho học sinh nghỉ học khi có thông báo mới; khuyến khích các trường tổ chức học trực tuyến cho học sinh…

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên, 100% các trường từ tiểu học đến THPT đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để dạy học trực tuyến.

Tính từ đợt dịch thứ 3, tỉnh Hưng Yên đã rà soát hơn 10 nghìn trường hợp liên quan đến ổ dịch ở tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Thủ đô Hà Nội và các tỉnh khác; hiện đang cách ly, giám sát hơn 9.000 người; lấy hơn 3.200 mẫu xét nghiệm; phát hiện ba ca dương tính Covid-19 ở xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ và đã tiến hành khoanh vùng, cách ly ổ dịch xã Yên Phú…