Các địa phương chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona

NDO -

NDĐT - Ngày 24-1, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An Huỳnh Minh Phúc cho biết, Công an tỉnh Long An và Sở Y tế Long An đang khẩn trương điều động nhiều tổ công tác phòng, chống dịch tiến hành điều tra xác minh những địa điểm mà bệnh nhân Li Zichao từng có mặt và giao tiếp để lấy bệnh phẩm xét nghiệm.

Khu vực cách ly hai bệnh nhân dương tính với virus Corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Mạnh Hảo).
Khu vực cách ly hai bệnh nhân dương tính với virus Corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Mạnh Hảo).

Trước thông tin hai trường hợp dương tính với vi-rút Corona mới (nCoV) là ông Li Ding 66 tuổi đi từ Vũ Hán, Trung Quốc nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13-1, sau đó di chuyển đến Nha Trang; người con Li Zichao 28 tuổi (đang ở Long An từ bốn tháng trước) đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó tiếp tục vào TP Hồ Chí Minh rồi về Long An lưu trú nhiều ngày.

Công an tỉnh Long An và Sở Y tế Long An đã khẩn trương điều động nhiều tổ công tác phòng, chống dịch tiến hành điều tra xác minh những địa điểm mà bệnh nhân Li Zichao từng có mặt và giao tiếp để lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh Long An khuyến cáo người dân đã từng tiếp xúc với hai bệnh nhân trên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị nếu có những triệu chứng bất thường.

Bình Thuận triển khai phòng, chống bệnh viêm viêm phổi cấp do vi-rút Corona

Ngày 24-1, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Công văn hỏa tốc về việc khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (vi-rút nCoV) gây ra.

Các địa phương chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ảnh 1

Khu vực cách ly đặt tại Khoa Nhiễm, Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Thuận là nơi điều trị và quản lý bệnh nhân (nếu có).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ: Sở Y tế, chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế, nhất là đối với hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường sắt, đường hàng không). Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thì tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có phương án đáp ứng hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh phát sinh. Bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ Sở Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo người dân không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Cũng trong chiều 24-1, Sở Y tế Bình Thuận đã có văn bản gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh về việc phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do vi-rút nCoV trong bệnh viện; nghiêm túc thực hiện chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh viêm phổi cấp do vi-rút nCoV theo các Công văn hướng dẫn của Bộ Y tế và Cục Quản lý khám chữa bệnh.

Kích hoạt đội đáp ứng phòng chống dịch thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh nghi ngờ theo định nghĩa ca bệnh (theo Quyết định số 181/BYT ngày 21-1-2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona”); giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của tất cả những người có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng; thực hiện giám sát tại cộng đồng và bệnh viện nơi có ca bệnh nghi ngờ theo dõi. Cùng với đó, Sở Y tế cũng ban hành văn bản hướng dẫn về việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho nhân viên y tế, phòng chống lây nhiễm vi-rút nCoV và bảo vệ sức khỏe cho nhân viên y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các địa phương chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ảnh 2

Đồ bảo hộ phòng, chống dịch cho nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp cận với bệnh nhân cũng đã được chuẩn bị đầy đủ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết, ngay sau khi có các Văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế, bệnh viện đã triển khai kế hoạch phòng, chống phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV đến tất cả các khoa, phòng. Trong đó, Khoa cấp cứu ban đầu và Khoa Nhiễm chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh. Tại Khoa Nhiễm, bệnh viện chuẩn bị một tầng cách ly với 30 giường bệnh cùng với một bác sĩ và hai điều dưỡng thường trực sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân (nếu có). Khi có tình huống khẩn cấp ở cấp độ II, bệnh viện sẽ huy động thêm lực lượng cần thiết ở các khoa khác. Tuy nhiên, nếu ở cấp độ cao hơn chúng tôi sẽ huy động lực lượng đang nghỉ ở nhà tham gia vào nhiệm vụ này.

Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận Lê Văn Hồng cho biết, Bình Thuận là một trong những địa phương có đông khách nước ngoài là người Trung Quốc đến tham quan, nghỉ dưỡng và hợp tác kinh tế, vì vậy Sở Y tế cũng đã có Công văn đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tuyên truyền cho du khách đến tham quan nghỉ dưỡng và các cơ sở dịch vụ du lịch biết; đồng thời theo dõi, giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp có nghi ngờ và cung cấp danh sách cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý.

Quảng Ninh chủ động phòng dịch viêm đường hô hấp do virus Corona

Các địa phương chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ảnh 3

Lãnh đạo TP Móng Cái (Quảng Ninh) kiểm tra việc giám sát du khách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Để tăng cường các phòng ngừa viêm đường hô hấp do virus Corona (nCoV), tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách phòng, chống dịch; đồng thời bổ sung thêm sáu máy mới đo thân nhiệt từ xa đặt tại ba địa điểm là những cửa khẩu, cảng quốc tế để kịp thời phát hiện các ca bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh đã bổ sung thêm sáu máy mới đo thân nhiệt từ xa và bố trí tập trung tại ba điểm là Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, sân bay quốc tế Vân Đồn và Cửa khẩu quốc tế Cảng Hòn Gai để sớm phát hiện các trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh trước đây đã được trang bị sáu máy đo thân nhiệt và vừa rồi được bổ sung sáu máy mới đã nâng tổng số máy đo thân nhiệt của tỉnh lên 12 máy. Hiện, tỉnh bố trí các máy này tại ba cửa khẩu và cảng tàu quốc tế và bố trí mỗi kíp trực có từ ba đến bốn nhân viên y tế; đồng thời, tăng cường công tác hỗ trợ từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, sẵn sàng cung cấp các trang thiết bị y tế chuyên dụng để phòng, chống dịch.

Cùng với đó, các trung tâm y tế, đặc biệt là các trung tâm y tế tại các cửa khẩu đã chuẩn bị sẵn các phương án cách ly chuẩn chỉ; toàn tỉnh thành lập chuỗi thường trực cấp cứu chống dịch, trực 24/24 giờ và nếu phát hiện hoặc nghi ngờ sẽ triển khai can thiệp kịp thời, nhanh chóng cách ly các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh.

Tại TP Móng Cái, để phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. TP Móng cái đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại những điểm có nguy cơ cao.

Chủ tịch UBND TP Móng Cái, Vũ Văn Kinh cho biết, thành phố yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, đặc biệt là bệnh viêm phổi cấp thông qua hệ thống giám sát thường xuyên và giám sát vào sự kiện (EBS); chủ động rà soát kế hoạch đáp ứng bệnh trên địa bàn thành phố; chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, bố trí nhân lực sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống theo các tình huống dịch bệnh.

Cùng với đó, các đơn vị trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh, đặc biệt là đối với khách du lịch và công dân nhập cảnh đến từ các thành phố, địa phương của Trung Quốc hiện đang có dịch viêm phối cấp; cần giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm và có biện pháp xử lý. Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan cách ly, xử lý, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh viêm phổi nặng do virus gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nhiệm, chuẩn đoán kịp thời.

Hiện, tại Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế Móng Cái đã trang bị đầy đủ trang thiết bị, lực lượng cho công tác phòng, chống dịch bệnh với hai hệ thống máy đo thân nhiệt từ xa. Tất cả các du khách nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đều được giám sát chặt chẽ qua hệ thống máy đo thân nhiệt từ xa.

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh. Ngành du lịch Quảng Ninh cũng dự báo, từ ngày mai, 25-1 (tức mùng 1 Tết), sẽ có hàng nghìn du khách là người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn. Điều này cũng đặt cho các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh phải tiếp tục tăng cường giám sát, không được chủ quan, lơ là nhất là trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona chủng mới trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An lập chốt tại cửa khẩu ngăn dịch viêm phổi xâm nhập

Ngày 24-1 (tức 30 Tết), UBND tỉnh Nghệ An có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành về việc lập chốt tại các cửa khẩu cùng các giải pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Theo đó, để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh này, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống. Chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, Cảng hàng không quốc tế Vinh, các cảng biển trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng hàng không quốc tế Vinh, Cục Hải quan, Cảng Nghệ Tĩnh có trách nhiệm phối hợp Sở Y tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các địa bàn quản lý. Các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch, các biện pháp phòng chống để người dân chủ động, tích cực phòng chống dịch.

Mặc dù là ngày 30 Tết nhưng Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã bố trí cán bộ cắm chốt tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, cảng biển và cửa khẩu biên giới đường bộ cùng máy đo thân nhiệt để kiểm soát người qua lại.

Cũng theo UBND tỉnh Nghệ An, dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, là dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh. Đến nay, tại Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 15 nhân viên y tế. Đã có 17 người tử vong vì dịch bệnh này. Hiện nay, cũng đã ghi nhận dịch bệnh xâm nhập vào nhiều quốc gia khác, trong đó Việt Nam có hai trường hợp đến từ Vũ Hán, hiện được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, ngành y tế Nghệ An đã họp khẩn, nêu rõ, Nghệ An là địa bàn rộng nhất nước, có cảng hàng không quốc tế, cảng biển và cửa khẩu biên giới đường bộ tiếp giáp với nước bạn Lào nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn nên ngành sẽ phối hợp chặt chẽ lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng trong kiểm soát vấn đề xuất nhập cảnh, đẩy mạnh công tác kiểm dịch biên giới, giám sát các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ mắc bệnh, phát hiện ca bệnh đầu tiên, cách ly, thu dung điều trị kịp thời tại tuyến đầu để tránh lây lan. Các trung tâm y tế, bệnh viện chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị, cơ số thuốc, khu điều trị cách ly để thu dung và điều trị cho bệnh nhân nếu phát hiện các đối tượng nghi ngờ mắc bệnh...

Các địa phương chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ảnh 4

Lãnh đạo ngành y tế Nghệ An họp khẩn, bàn giải pháp ngăn dịch viêm phổi xâm nhập.

* Bộ Y tế họp khẩn sáng 30 Tết bàn về chống dịch nCoV

* WHO: Còn quá sớm để tuyên bố viêm phổi cấp do virus corona mới là đại dịch toàn cầu

* Phát hiện hai người Trung Quốc dương tính vi-rút Corona tại TP Hồ Chí Minh

* Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do vi-rút Corona

* Chủ động chống dịch nCoV từ bệnh viện

* Nguy cơ nCoV xâm nhập, Việt Nam chủ động nâng mức đối phó