Các chuyên gia đầu ngành hội chẩn điều trị cho bệnh nhân Covid-19

NDO -

NDĐT – Ngày hôm nay, 15-3, các chuyên gia đầu ngành y tế đã tiến hành hội chẩn để đưa ra những phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân người nước ngoài mắc Covid-19 đang phải thở máy tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đồng thời, ngành y tế cũng đã cử các chuyên gia đầu ngành đến Bình Thuận để hỗ trợ Sở Y tế Bình Thuận phòng, chống dịch Covid-19.

Các chuyên gia đầu ngành hội chẩn chiều nay tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị Covid-19.
Các chuyên gia đầu ngành hội chẩn chiều nay tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Đến ngày 15-3, Việt Nam đã ghi nhận 54 ca mắc Covid-19, 16 ca đã chữa khỏi, ra viện. Trong 38 ca mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, có 14 người nước ngoài, 24 người Việt Nam.

Hội chẩn đầu ngành điều trị các ca bệnh mắc Covid-19

Sáng 15-3, qua báo cáo trực tiếp của Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị Covid-19 nắm được thông tin về việc có người bệnh dương tính với Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện có diễn biến nặng đang thở máy và lọc thận tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Bệnh nhân này có bệnh lý nền mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Bệnh nhân được phát hiện dương tính virus Sars-CoV-2 ngày 8-3, được điều trị ở BV Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó một ngày được chuyển về khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2 (Hà Nội). Bệnh viện cần sự chi viện về chuyên môn của tuyến trên.

Trước những diễn biến phức tạp của ca bệnh này, sáng nay, PGS, TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Đội trưởng đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế đã điều động BV Bạch Mai cử một đội cơ động phản ứng nhanh gồm các chuyên gia giỏi về hồi sức tích cực và lọc máu để hỗ trợ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ. PGS, TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Điều trị tích cực, BV Bạch Mai đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân nặng này tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. GS, TS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức và Chống độc Việt Nam cũng chỉ đạo chuyên môn qua trực tuyến với các bác sĩ khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2.

Tại buổi họp với điểm cầu BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, PGS, TS Lương Ngọc Khuê đã đề nghị Giám đốc BV Nhiệt đới TƯ tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho người bệnh Covid-19; đặc biệt các ca bệnh có diễn biến nặng; ca bệnh phải thở máy, lọc máu...

Đến 16 giờ chiều nay, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán, điều trị Covid-19, PGS, TS Lương Ngọc Khuê tiếp tục cùng các giáo sư đầu ngành chuyên khoa phổi, hô hấp, bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt chú ý tới ca bệnh người Anh này.

Tham dự hội chẩn có GS, TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Điều hành BV Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam; GS, TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức và Chống độc Việt Nam, PGS, TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai; PGS, TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai; GS, TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y; BSCK 2 Nguyễn Hồng Hà, Nguyên Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ… đã hội chẩn các bệnh nhân Covid-19 có các bệnh nền đi kèm. Đây là những bệnh nhân thường có triệu chứng nặng hơn những người khác.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia khuyến cáo, đối với những trường hợp cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi có kèm bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận, CODP... cần hạn chế đến nơi đông người và cần đeo khẩu trang khi ra ngoài. Trên thực tế, đối với những bệnh nhân mắc Covid-19 cao tuổi kèm các bệnh lý mãn tính như: Tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn, xơ gan, viêm gan, bệnh thận mãn tính… thì thường có triệu chứng nặng hơn những người khác. Họ cũng có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.

Tại buổi họp, các chuyên gia đề nghị BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cử các cán bộ giỏi nhất bệnh viện thuộc các lĩnh vực hồi sức cấp cứu, lọc máu; dinh dưỡng... tham gia điều trị các ca bệnh khó và tham gia hội chẩn với Tiểu ban Điều trị cùng các chuyên gia bệnh truyền nhiễm.

Yêu cầu báo cáo diễn biến các ca nặng hằng ngày

Ngày 15-3, PGS, TS Lương Ngọc Khuê đã có Công văn hỏa tốc số 309/KCB-NV gửi các bệnh viện đang điều trị người bệnh dương tính với Covid-19 và các Sở Y tế quản lý các bệnh viện (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ; BV Đa khoa tỉnh Ninh Bình; BV Đa khoa TƯ Huế; BV Đà Nẵng; BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận; Bệnh viện dã chiến Củ Chi; BV Lao và Bệnh phổi Quảng Ninh) về việc tích cực tăng cường quản lý, điều trị ca bệnh Covid-19 và báo cáo diễn biến ca bệnh hằng ngày.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê cũng đề nghị các bệnh viện: tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho các người bệnh Covid-19, đặc biệt các ca bệnh đang có diễn biến nặng; Tổ chức Hội chẩn ngay liên khoa trong bệnh viện; Hội chẩn liên viện (khi cần) để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Các bệnh viện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, của Tiểu ban điều trị để quản lý, điều trị và chăm sóc hiệu quả cho người bệnh, hạn chế tối đa người bệnh tử vong; tránh lây nhiễm cho cán bộ y tế.

Ngày hôm nay, Bộ Y tế cũng cử một đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ Sở Y tế Bình Thuận phòng, chống dịch Covid-19. BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận đang điều trị chín bệnh nhân Covid-19. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã hết sốt, ổn định hơn và đang tiếp tục được theo dõi. Tại Huế, các bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại cơ sở 2 của BV Đa khoa TƯ Huế đều có sức khỏe tốt, không sốt.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 15-3, tổng số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ là 3.803 ca; Tổng số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly là 102 ca (trong đó: số mới trong ngày: 83, số cũ đang theo dõi: 19). Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 29.929 ca (trong đó: cách ly tập trung tại bệnh viện: 2.784; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.320; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 21.825). Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn là 7.516 mẫu (số mẫu dương tính: 54, số mẫu âm tính: 7.462).