Ca nghi nhiễm tại Hà Nội đã từng có hai lần xét nghiệm âm tính

NDO -

Ca nghi nhiễm Covid-19 mới tại Hà Nội đã từng có hai lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Thanh Nhàn và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. 

Ca nghi nhiễm tại Hà Nội đã từng có hai lần xét nghiệm âm tính

Ngày 11-8, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin về trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Trì. Theo đó, trường hợp này là một người đàn ông, 63 tuổi, địa chỉ ở xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương lên Hà Nội khám bệnh và qua nhà con gái nghỉ lại.

Cụ thể, khoảng ngày 31-7, bệnh nhân xuất hiện ho, mệt mỏi. Ngày 8-8, bệnh nhân đi taxi (cùng vợ) đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ. Sau khi khám, bệnh nhân về nhà con gái, chủ quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ: TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó.

Đến ngày 9-8, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoán viêm phổi nặng. Ngày 10-8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1.

Đến ngày 11-8, Bệnh viện Thanh Nhàn tự lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính. Cùng ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Sở Y tế Hà Nội thông báo người dân đã đến quán bia hơi Lộc Vừng có địa chỉ nêu trên cần liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi cư trú để được tư vấn, hỗ trợ.

Thông tin về trường hợp này, trao đổi với báo chí, đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, ngày 8-8, bệnh nhân đi cùng vợ đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Bệnh nhân được phân luồng ngay từ cổng và đưa thẳng vào Phòng khám Covid-19 sàng lọc riêng biệt. 

Tại đây, bác sĩ của bệnh viện đã khám và cho xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, tất cả đều thực hiện tại chỗ. Kết quả cho thấy bạch cầu tăng cao (21,58 G/l), N tăng (82%), X-quang có tổn thương phổi.

Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi giãn phế quản, phế nang hai bên phổi. Bác sĩ của phòng khám đã giải thích cho bệnh nhân về việc chuyển tuyến điều trị. 

Ngay sau đó, bệnh nhân rời khỏi bệnh viện và không khám ở bất kỳ địa điểm nào khác trong Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. 

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân chỉ tiếp xúc với bác sĩ, điều dưỡng của Phòng khám Covid-19. Trong quá trình thăm khám, tiếp xúc với bệnh nhân, các nhân viên y tế luôn mang mặc đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn đúng quy định. 

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, theo Giám đốc Đào Quang Minh, ngày 9-8 bệnh nhân đến khám tại bệnh viện với biểu hiện ho, sốt nhẹ. Trường hợp này đã được phân luồng ngay từ cổng để đưa vào khu khám, sàng lọc riêng. 

Các cán bộ y tế có tiếp xúc với bệnh nhân đều bảo đảm trang phục bảo hộ đầy đủ từ quần áo, mũ, khẩu trang theo đúng quy định. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện tại phòng cách ly riêng. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm từ trường hợp này sang cán bộ y tế của bệnh viện gần như là không có.

Cũng theo ông Minh, ngay khi bệnh nhân nhập viện, bệnh viện đã chỉ định lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm do bệnh viện làm và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội làm đều cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, ngày hôm sau kết quả chụp phim phổi vẫn thấy nghi ngờ bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Cùng ngày CDC Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cũng cho kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Sáng 12-8, một vị lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo, lực lượng chống dịch của Trung tâm đã làm việc xuyên đêm để triển khai các công việc liên quan như điều tra, giám sát, khoanh vùng, khử khuẩn... 

Qua điều tra đã xác định được 11 trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân, Trung tâm đã lấy mẫu xét nghiệm PCR gửi Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội để xét nghiệm. Trong số 11 trường hợp F1, 10 người đã được đưa đi cách ly tập trung tại Khu Công nghệ cao Láng-Hòa Lạc. Có một trường hợp có biểu hiện ho, sốt, mệt được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cách ly, theo dõi.
 

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố