Cà Mau truy vết các trường hợp tiếp xúc công dân về từ Campuchia

NDO -

Liên quan trường hợp người từ Campuchia đi bằng đường tiểu ngạch về xã Trí Phải (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) có tiếp xúc với các bệnh nhân 1440, 1451, chiều 30-12, Văn phòng Tỉnh ủy Cà Mau phát đi thông báo hỏa tốc (số 25-TB/VPTU), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau.

Cơ quan chức năng và chính quyền xã Trí Phải xuống cơ sở nắm tình hình và điều tra dịch tễ.
Cơ quan chức năng và chính quyền xã Trí Phải xuống cơ sở nắm tình hình và điều tra dịch tễ.

Theo đó, Công an tỉnh phối hợp Sở Y tế khẩn trương điều tra, truy vết những người tiếp xúc với đối tượng Quách Nhã P. (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Trí Phải), phân loại đối tượng có nguy cơ lây nhiễm (F2, F3); cử cán bộ xuống huyện, xã chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc cách ly những người có tiếp xúc với đối tượng theo đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thường xuyên báo cáo kết quả về Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Làm việc ngay với đối tượng Quách Nhã P., tài xế chở đối tượng Quách Nhã P. đi TP Hồ Chí Minh để nắm các thông tin liên quan. Qua đó, xác định các vi phạm và khả năng lây nhiễm bệnh.

Huyện ủy, UBND huyện Thới Bình khẩn trương chỉ đạo các ban, ngành liên quan xuống ngay địa bàn xã Trí Phải, phối hợp các sở, ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc quản lý địa bàn thiếu chặt chẽ để đối tượng nhập biên trái phép về địa bàn, không khai báo, có nguy cơ lây lan dịch bệnh về địa phương, không kịp thời báo cáo theo quy định.

UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch trước đây một cách đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt nhất; tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống chính trị trong tỉnh giám sát chặt chẽ việc người nhập cư, nhập cảnh trái phép bằng đường mòn, lối mở, đường biển... kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm; chỉ đạo các ngành, đơn vị: Công an, Bộ đội Biên phòng, Y tế, MTTQ và các đoàn thể, chính quyền các địa phương rà soát, nắm chặt thông tin các gia đình trên địa bàn tỉnh có thân nhân làm việc, sinh sống tại nước ngoài; tuyên truyền, vận động người dân cam kết khai báo ngay thông tin với chính quyền địa phương khi có thân nhân về nước, xử lý nghiêm các trường hợp không kịp thời khai báo theo quy định. Phát động nhân dân địa phương trình báo khi phát hiện người từ nước ngoài về để cách ly theo quy định.

Các cơ quan truyền thông tại địa phương kêu gọi, hướng dẫn người dân tăng cường ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời khai báo và phát hiện trình báo khi có người từ nước ngoài về chưa qua cách ly, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Sở Y tế tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động chuẩn bị thuốc, vật tư y tế, nhân lực... phục vụ tốt công tác phòng và trị bệnh Covid-19.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 23-12, Quách Nhã P. tập trung cùng sáu người Việt Nam ở Myanmar (nhóm bệnh nhân 1440, 1451…) cùng nhà trọ, đến khoảng 13 giờ 30 phút, đi xe gắn máy qua vườn trái cây, sau đó qua suối bằng thuyền rồi tiếp tục qua cửa khẩu Long Bình (An Giang). Khoảng 3 giờ ngày 24-12,  P. đi taxi thẳng về nhà ở ấp 2 (xã Trí Phải) và đến nhà lúc 8 giờ cùng ngày. Trên xe, ngoài P. và tài xế, còn có thêm một người khác. 

Liên quan vụ việc trên, đến chiều 30-12, cơ quan chức năng đã xác định được 14 trường hợp tiếp xúc gần với P. và tiến hành cách ly tại nhà. Riêng P. và tài xế đã được cách ly tập trung tại Trung đoàn bộ binh 896. Cơ quan chức năng cũng lấy mẫu xét nghiệm hai trường hợp nêu trên nhưng chưa có kết quả.

Hiện, ngành chức năng Cà Mau đang khẩn trương điều tra dịch tễ và cách ly những người tiếp xúc theo quy định. 

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19