Cà Mau “kích hoạt” các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới

NDO -

Chiều 29-12, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Công văn khẩn (số 7470/UBND-KGVX) về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cà Mau họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.
Cà Mau họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Động thái nêu trên của tỉnh Cà Mau ngay khi nhận được Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề có liên quan, đặc biệt là diễn biến phức tạp trên thế giới và tình hình nhập cảnh trái phép bằng đường biển, đường bộ thời gian gần đây.

Để chủ động hơn trong kiểm soát, ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân: Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành y tế. Triển khai công tác báo cáo, cập nhật tình hình phòng, chống dịch từng ngày về Thường trực Ban Chỉ đạo (Sở Y tế) để tổng hợp, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định.

Cà Mau “kích hoạt” các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới -0
 Đoàn thể Cà Mau phát khẩu trang, tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, TP Cà Mau cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan được yêu cầu: Tiếp tục tăng cường truy vết các đối tượng; tập trung công tác kiểm tra, kiểm soát người nhập cư, nhập cảnh; kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan nhập cảnh trái phép theo đúng quy định (nếu có); khẩn trương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các khóm, ấp trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát người nhập cư, nhập cảnh; vận động nhân dân tăng cường công tác phát hiện và tố giác các đối tượng nhập cảnh trái phép, kịp thời biểu dương, khen thưởng những người tham gia cung cấp thông tin, tố giác các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Ngay trong buổi chiều 29-12, Thường trực UBND tỉnh Cà Mau đã họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh để triển khai các giải pháp chống dịch trong tình hình mới.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Cà Mau cho biết, sau làn sóng thứ hai về dịch Covid-19 đã xuất hiện dấu hiệu lơ là, chủ quan, đặc biệt là phòng, chống dịch của nhân dân tại nơi đông người như bến tàu, bến xe… đặc biệt người dân từ nước ngoài về còn thiếu ý thức, chậm khai báo, gây khó khăn đối với cơ quan chức năng trong truy vết. Vì lẽ đó, tới đây cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch, các nguy cơ, rủi ro trong cao điểm dịp Tết khi người dân tập trung về quê. Trong tuyên truyền đặc biệt chú trọng các quy định về xử phạt, thậm chí truy tố hình sự đối với các hành vi dấu dịch, chốn dịch khi nhập biên trái phép và gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Song hành với đó, tiếp tục khuyến các các biện pháp phòng, chống dịch “5K” của Bộ Y tế; các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát tốt địa bàn, cả đường bộ và đường biển để kịp thời phát hiện và truy vết thật nhanh, xử lý thích đáng các trường hợp nhập cư hoặc đưa người nhập cư trái phép; tăng cường công tác kiểm tra chấp hành phòng, chống dịch tại các bệnh viện, trường học, phòng khám, nhà máy, xí nghiệp… cũng như kiểm soát tốt các trường hợp cách ly tại nhà, cách ly cộng đồng; các địa phương trong tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở cơ sở; các địa phương trong tỉnh hoàn thiện các phương án ứng phó, trong trường hợp cần thiết có thể “kích hoạt” ngay các biện pháp chống dịch khi buộc phải cách ly một khu dân cư, một thôn, một xóm…