Cà Mau: Bệnh nhân về từ Campuchia âm tính lần đầu với SARS-CoV-2

NDO -

Liên quan đến trường hợp người từ Campuchia đi bằng đường tiểu ngạch về xã Trí Phải (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) có tiếp xúc với các bệnh nhân 1440, 1451, tối 30-12, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng, cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân Quách Nhã P và tài xế đều âm tính lần đầu với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng Cà Mau lấy thông tin điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng nghi ngờ.
Lực lượng chức năng Cà Mau lấy thông tin điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng nghi ngờ.

Như tin đã đưa, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 23-12, Quách Nhã P (30 tuổi) tập trung cùng sáu người Việt Nam ở Campuchia (nhóm bệnh nhân 1440, 1451…) tại một nhà trọ chờ xe đến đưa đi nhập biên bằng đường tiểu ngạch về Việt Nam. Khoảng hai giờ sau, cả nhóm đi xe gắn máy qua vườn trái cây, sau đó qua suối bằng thuyền rồi tiếp tục qua cửa khẩu Long Bình (An Giang). Đến khoảng 3 giờ ngày 24-12, P tách nhóm và thuê taxi đi thẳng về nhà ở ấp 2 (xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và đến nhà lúc 8 giờ cùng ngày. Trên xe, ngoài P  và tài xế còn có thêm một người khác. 

Ngoài P và tài xế đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trung đoàn BB 896, đến nay, cơ quan chức năng Cà Mau đã xác định được 51 trường hợp tiếp xúc gần với P và tiến hành cách ly tại nhà. Ngành chức năng Cà Mau tiếp tục công tác điều tra dịch tễ và cách ly những người tiếp xúc theo quy định. 

Liên quan đến vụ việc nhập biên trái phép nêu trên, trưa cùng ngày, Văn phòng tỉnh ủy Cà Mau phát đi thông báo hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau. Một trong nhiều nội dung quan trọng từ chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy Cà Mau đối với các cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh là: Khẩn trương điều tra, truy vết những người tiếp xúc với đối tượng Quách Nhã P để thực hiện các bước chống dịch theo quy định.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chỉ đạo khẩn trương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch trước đây một cách đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt nhất; tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống chính trị trong tỉnh giám sát chặt chẽ việc người nhập cư, nhập cảnh trái phép bằng đường mòn, lối mở, đường biển... kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. Chỉ đạo kiểm điểm nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc quản lý địa bàn thiếu chặt chẽ để đối tượng nhập biên trái phép về địa bàn, không khai báo, có nguy cơ lây lan dịch bệnh về địa phương, không kịp thời báo cáo theo quy định…

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19