Ca ghép tim hy hữu, cứu sống bệnh nhi có trái tim to gấp ba lần bình thường

NDO -

NDĐT – Chỉ 15 tuổi nhưng có trái tim to gấp ba lần bình thường, một bệnh nhi may mắn đã được ghép tim thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế từ một trái tim được hiến tặng từ người cho chết não tại Hà Nội.

Giáo sư Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và PGĐ Trung tâm ĐPGTQG Nguyễn Hoàng Phúc thực hiện ký các thủ tục liên quan đến trái tim ngay trên máy bay.
Giáo sư Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và PGĐ Trung tâm ĐPGTQG Nguyễn Hoàng Phúc thực hiện ký các thủ tục liên quan đến trái tim ngay trên máy bay.

Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia vừa điều phối một trái tim từ Hà Nội tới Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 13-6. Trái tim này của một nam thanh niên còn rất trẻ không may bị tai nạn. Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã hết lòng cứu chữa nhưng người thanh niên vẫn không thể qua khỏi. Anh rơi vào tình trạng chết não và trong thời điểm đau thương ấy, gia đình anh đã tình nguyện hiến tặng toàn bộ mô/tạng.

Sau khi khớp nối các thông tin trên “Danh sách chờ ghép Quốc gia”, xác định có hai bệnh nhân nặng, đang cấp cứu ở Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy đủ điều kiện tiếp nhận tạng khẩn cấp. Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã quyết định điều chuyển trái tim của người thanh niên nói trên tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho bệnh nhân có chỉ số ưu tiên cao nhất - bệnh nhi 15 tuổi.

Tuy nhiên, vẫn còn một thủ thuật cuối để có thể kết luận trái tim của người hiến có ghép được cho cháu bé hay không đó là việc đọ chéo máu. Thông thường, trong một ca ghép tim như vậy, các bác sĩ sẽ phải mang máu của người nhận ra nơi có người hiến để đọ chéo, đồng thời chờ đợi để mang tạng về ghép cho bệnh nhân của mình. Đối với ca ghép này, do thời gian quá gấp, lịch bay không phù hợp nên kíp bác sĩ từ Bệnh viện Trung ương Huế không đủ thời gian để mang máu của bệnh nhân bay ra Hà Nội đọ chéo và lấy tạng.

Trong tình huống này, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã quyết định để kíp y, bác sĩ của bệnh viện lấy trái tim sau đó đưa trái tim này từ Hà Nội vào Huế.

Ca ghép tim hy hữu, cứu sống bệnh nhi có trái tim to gấp ba lần bình thường ảnh 1

Giây phút trái tim đập lại trong lồng ngực cháu bé.

Để kịp thời gian, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã mang mẫu máu của người hiến bay vào Huế trước để thực hiện việc đọ chéo. Trong lúc chờ kết quả đọ chéo máu, trái tim người hiến vẫn được Trung tâm và kíp bác sĩ Bệnh viện Việt Đức bắt chuyến bay tiếp theo vào Thành phố Đà Nẵng để chuyển tới Huế.

Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị một chiếc xe cấp cứu đặc biệt với đầy đủ trang thiết bị để chờ đón trái tim. Để kịp thời gian, các bác sĩ xác định sẽ phải thực hiện các thao tác ban đầu liên quan đến kíp ghép ngay trên xe.

Chiếc xe cấp cứu về tới Bệnh viện Trung ương Huế vào khoảng 23 giờ 15 phút ngày 13-6. Rất may, khi trái tim vừa về đến bệnh viện một vài phút cũng là lúc việc đọ chéo máu cho kết quả tốt.

Người nhận là bệnh nhi 15 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối, cháu mang một trái tim có kích cỡ khác thường khiến lồng ngực nhô cao. Bệnh nhi này nhiều lần phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Đến 2 giờ 47 phút ngày 14-6, trái tim đã chính thức đập lại trong lồng ngực của cháu bé.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia cho biết, đây là ca điều phối tim hy hữu khi phải dùng tới nhiều phương tiện vận chuyển và quãng đường vận chuyển phức tạp hơn các ca vận chuyển tim trước đây. Việc vận chuyển trái tim đã được sự hỗ trợ tối đa của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.