Bốn việc Bắc Giang cần làm ngay để chống dịch khẩn trương

NDO -

Đoàn chuyên gia của Bộ Y tế do Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã có mặt ngay trong đêm 15-5 để hỗ trợ Bắc Giang tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Đây đang là địa phương có số ca mắc nhiều nhất cả nước với 314 ca, chiếm 1/4 số ca trong nước kể từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc với tỉnh Bắc Giang đêm 15-5.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc với tỉnh Bắc Giang đêm 15-5.

Bộ Y tế tăng cường nhân lực cho Bắc Giang chống dịch

Tính đến sáng nay, Bắc Giang đã phát hiện 314 ca nhiễm mới. Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện Bắc Giang có ba vùng dịch. Tuy nhiên, vùng dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên đang rất phức tạp. Đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương này sẽ xem xét cho dừng lại hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng, chống dịch. "Tinh thần là không đóng cửa KCN nhưng đóng cửa một số KCN nhỏ", ông Dương cho hay. 

Đến nay, Bắc Giang đã thành lập BV dã chiến số 3 và đã chuẩn bị phương án cho BV dã chiến số 4, 5. Hai bệnh viện này đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khi cần thiết sẽ đưa vào sử dụng.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia của Bộ Y tế cũng như những khó khăn vướng mắc của tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao tinh thần chuẩn bị chủ động của tỉnh Bắc Giang

Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ điều Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến Bắc Giang để hỗ trợ làm xét nghiệm.

Trong hôm nay, 16-5, Bộ Y tế đã đưa đến địa phương một đoàn chuyên gia để hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch, trong đó có lãnh đạo Viện Y học lao động, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục y tế Dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế và BV Bạch Mai. Đây là lực lượng nòng cốt sẽ “cắm chốt” tại đây giúp đỡ hỗ trợ Bắc Giang trong công tác truy vết, điều trị, xét nghiệm…

Về chiến lược xét nghiệm cho Bắc Giang nhanh nhất, Thứ trưởng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ có hướng dẫn kỹ lưỡng để việc xét nghiệm làm nhanh, triệt để, tiết kiệm lại hiệu quả.

Hôm qua, Bộ Y tế đã mang xuống 4.000 test nhanh hỗ trợ Bắc Giang trong thời gian ngắn.

Bắc Giang cần tập trung bốn nội dung quan trọng

Sau khi nghe các “tư lệnh của các mặt trận” Bộ Y tế chia sẻ và thực tế tình hình dịch tại Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay, Bắc Giang có bốn vấn đề cần phải tập trung trong thời gian tới.

Việc đầu tiên và trọng tâm nhất là bên cạnh việc bảo đảm sản xuất tại KCN, đối với vùng đã xác định có dịch tỉnh thực hiện phong tỏa, cách ly cần lưu ý địa phương khoanh vùng tốt, cách ly tốt dịch không lây lan trên diện rộng. Bắc Giang phải có biện pháp truy vết kiểm soát, khoanh vùng tốt.

Thứ trưởng cũng lưu ý, Bắc Giang cần thực hiện tốt theo Quyết định 2194/QĐ-BYT của Bộ Y tế về an toàn trong các KCN, nhà máy.

Việc thứ hai, trong khu cách ly, Thứ trưởng nhấn mạnh, bài học của các tỉnh từ Đà Nẵng đến Hải Dương và các địa bàn khác cho thấy nếu tổ chức cách ly dân sự trong tình hình dịch căng thẳng rất khó hiệu quả. Vì thế, Thứ trưởng đề nghị giao cho Ban chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với quân khu sử dụng đơn vị quân đội để tổ chức khu cách ly. Phải có sự giám sát chặt chẽ, lắp camera để giám sát bảo đảm cho khu cách ly an toàn.

Việc thứ ba, liên quan đến bệnh viện, trong tình hình dịch lan rộng bên cạnh cơ sở y tế hiện hữu chúng ta phải trưng dụng các bệnh viện chuyên khoa làm cơ sở tiếp thu điều trị bệnh nhân Covid-19 dương tính. Trong đó, tỉnh đề xuất bốn bệnh viện dã chiến.

Về vấn đề này, Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế ủng hộ tỉnh nhưng Bộ Y tế đề xuất, Bắc Giang nên tận dụng cơ sở điều trị và mở rộng quy mô cơ sở đó để điều trị. Thí dụ Bệnh viện Phổi đang có khả năng thư dung 200 người, tỉnh có thể nghiên cứu mở rộng lên quy mô 300, 500 giường để dễ huy động lực lượng. Bởi thực tế, vì nguồn nhân lực có hạn mà phân tán ra nhiều bệnh viện quá thì việc tập huấn cũng căng thẳng, người làm việc cũng không có…

Cuối cùng là cộng đồng, Thứ trưởng khẳng định, cần phải hết sức cảnh giác ca Covid-19 trong cộng đồng. Bởi lẽ, công nhân ngoài ở nhà máy cũng về nhà và tham gia vào sinh hoạt cộng đồng. Do đó cộng đồng bây giờ cần phải cảnh giác và quan trọng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý, Bắc Giang phải khởi động tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm tra giám sát của đi từng ngõ gõ từng nhà rà từng đối tượng. Vì đây là lực lượng quan trọng để góp phần truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan