Bội nhiễm nha chu vì chăm sóc bệnh tay, chân, miệng sai

NDO -

NDĐT- Từ một tháng nay, khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội mỗi ngày đều tiếp nhận 15-20 cháu bị chân, tay, miệng. Đáng chú ý trong số đó có những cháu bị bội nhiễm nha chu vì bố mẹ chăm sóc không đúng cách.

Bố mẹ cần khuyến khích trẻ uống nhiều nước. (Ảnh: Internet)
Bố mẹ cần khuyến khích trẻ uống nhiều nước. (Ảnh: Internet)

Chị Nguyễn Hoài Phương (Trung Kính, Cầu Giấy) có con gái bốn tuổi bị mắc bệnh chân, tay, miệng. Vì lo lắng khi thấy miệng con phồng rộp gây khó khăn trong việc ăn uống nên chị Phương đã dùng gạc để “cạo” rộp trắng cũng như vệ sinh răng miệng cho con. Tuy nhiên, các vết phồng rộp không có dấu hiệu thuyên giảm mà lại càng gây đau đớn cho con. Kết quả cháu bị bội nhiễm nha chu.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Có nhiều trường hợp các cháu bị bội nhiễm nha chu do bị bố mẹ vệ sinh răng miệng theo kiểu thủ công. 10 cháu bị biến chứng nha chu thì chín cháu do mẹ lau mồm, cọ răng bằng gạc”.

Bệnh nha chu là bệnh lý viêm nhiễm mãn tính ở mô nướu và mô nâng đỡ của răng, do các vi khuẩn hiện diện trong mảng bám răng gây nên. Nha chu thường xảy ra sau đợt sốt, vừa giảm sốt thì đau miệng dữ dội. Khi trẻ cười có thể gây chảy máu, hai hàm răng sưng, đỏ tía.

Khi trẻ bị chân, tay, miệng, các nốt phỏng trong miệng khiến trẻ không thể ăn uống được. Vì thế, không ít bà mẹ nôn nóng tìm mọi cách can thiệp với mục đích các nốt phỏng nhanh chóng biến mất. Một số bà mẹ lấy khăn sữa, gạc để vệ sinh răng miệng cho trẻ mà không biết mình đang mang vi trùng vào miệng con. Hơn nữa nguy cơ chạm, vỡ các nốt phỏng càng tăng, làm vết loét thêm nặng gây bội nhiễm vi khuẩn, nấm vì niêm mạc miệng rất mỏng và dễ bị tổn thương. Tình trạng này dẫn khiến trẻ tiếp tục đau kéo dài, ăn uống sẽ càng kém đi.

Vì vậy các bậc phụ huynh nếu chăm sóc răng miệng cho con, thường xuyên uống nước là quan trọng. “Miệng có cơ chế làm sạch do nước bọt tiết ra liên tục, sát trùng. Các bà mẹ không nên lo lắng và cũng không phải làm gì hơn, cho con uống nước thường xuyên”, bác sĩ Dũng lưu ý.