Bộ Y tế vào cuộc vụ bé sơ sinh tử vong với vết thương dài 8 cm trên cổ

NDO -

NDĐT - Liên quan đến vụ việc một cháu bé sơ sinh tử vong với vết thương dài trên cổ, sáng 2-7, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Bộ Y tế vào cuộc vụ bé sơ sinh tử vong với vết thương dài 8 cm trên cổ

Ngày 1-7, báo chí có phản ánh về trường hợp trẻ sơ sinh - con của sản phụ Nguyễn Thị Tình (sinh năm 1982, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) tử vong ngay sau sinh. Để có cơ sở báo cáo Lãnh đạo Bộ về trường họp trên, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế kiểm tra ngay sự việc báo nêu và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm.

Bộ yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Đồng thời, khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình. Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước ngày 9-7 để tổng họp báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, bệnh nhân Nguyễn Thị Tình vào viện lúc 9 giờ 39 phút ngày 30-6 khi thai được 35 tuần. Khi nhập viện sản phụ tỉnh táo, da niêm mạc bình thường, không phù, mạch 80 lần/phút, huyết áp bình thường. Các xét nghiệm huyết học và nước tiểu trong giới hạn bình thường. Sản phụ xuất hiện đau bụng từng cơn nên xin nhập viện.

Sau khi được thăm khám và chẩn đoán, sản phụ được theo dõi tim thai 3 giờ/lần. Đến 18 giờ 35 phút ngày 30-6, tim thai âm tính, cơn co tử cung tần số 5/50 giây, cổ tử cung mở hết, ối vỡ - nước ối màu xanh. Lúc này thai nhi đã lọt đầu ra ngoài nên nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng không thể xoay nên đã tiến hành mời hội chẩn trực lãnh đạo và trực thường trú.

Đến 19 giờ 6 phút ngày 30-6, bác sĩ Nguyễn Minh Đức trực thường trú sản đỡ đẻ ngôi đầu. Sau đó đầu bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Sau khi thai sổ ra ngoài, kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ. Sản phụ sau sinh đã được khâu tầng sinh môn, được theo dõi sau đẻ.

Ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, sau khi xảy ra sự cố y khoa, kíp trực đã động viên bệnh nhân và giải thích cho gia đình sản phụ. Gia đình sản phụ yêu cầu làm biên bản và tường trình sự việc thống nhất của hai bên là sự cố được giải thích theo pháp luật.

Bệnh viện đã họp khẩn cấp hội đồng chuyên môn và kíp trực kết luận giao khoa sản họp làm rõ vụ việc. Bệnh viện tạm đình chỉ công tác với hai cán bộ nữ hộ sinh và ra quyết định thành lập đoàn hội đồng khoa học của bệnh viện để làm rõ vụ việc.

Báo Nhân Dân điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.