Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Hưng Yên

NDO -

Chiều 30-4, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn về làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Hưng Yên.

Đoàn Công tác của Bộ Y tế làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh Hưng Yên.
Đoàn Công tác của Bộ Y tế làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh Hưng Yên.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hưng Yên báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt liên quan đến bốn trường hợp ở Hưng Yên tiếp xúc gần với bệnh nhân BN2899 tại Hà Nam.

Ngành y tế Hưng Yên đã khẩn trương tổ chức rà soát, truy vết và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch: UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo số 858/UBND-KGVX ngày 29-4 về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch liên quan đến F0 tại Hà Nam, tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan và tổ chức cách ly kịp thời theo quy định. Phun khử khuẩn toàn bộ gia đình các trường hợp F1 và các hộ gia đình liên quan; tuyên truyền người dân về tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm cho các trường hợp liên quan đến trường hợp F0: tổng số mẫu bệnh phẩm đã lấy là 21 mẫu (gồm bốn mẫu F1 và các trường hợp liên quan), kết quả có hai mẫu dương tính và 19 mẫu âm tính.

Sau khi có kết quả xét nghiệm và xác định được hai ca dương tính (BN2912, BN2913) tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, có liên quan đến BN2899 tại Hà Nam, huyện Phù Cừ đã ra quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Hoàng Xá từ 0 giờ, ngày 30-4; thực hiện giãn cách xã hội thôn Hoàng Cát và thôn Lại Khê theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ; tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, F3 và tổ chức cách ly kịp thời theo quy định. Tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ gia đình các trường hợp F0, F1 và các hộ gia đình liên quan.

Xã Tiên Tiến đã thành lập 16 chốt kiểm soát trên địa bàn xã và tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác, thực hiện khai báo y tế, nghiêm túc thực hiện theo thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống, dập dịch Covid-19 với phương châm “dập dịch nhanh, khoanh vùng tốt”.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Hưng Yên: thần tốc truy vết, lấy mẫu, làm xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm gộp, xét nghiệm theo hộ gia đình để sớm có kết quả xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch. Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; trong đó lưu ý các phương án, chuẩn bị khu cách ly tập trung, khám, chữa bệnh trong trường hợp dịch bùng phát có số lượng lớn người bị cách ly, khám chữa bệnh…

Sau buổi làm việc, Bộ Y tế đã tặng tỉnh Hưng Yên một triệu chiếc khẩu trang và 2.000 bộ quần áo chống dịch; Đoàn đã đến thăm, kiểm tra công tác chống dịch tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan