Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Yên Bái

NDO -

Ngày 28-4, Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS, TS Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19; công tác tiêm tiêm vaccine tại Yên Bái.

Kiểm tra công tác tiêm vắc- xin tại Trung tâm y tế huyện Yên Bình, Yên Bái.
Kiểm tra công tác tiêm vắc- xin tại Trung tâm y tế huyện Yên Bình, Yên Bái.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái, đến nay đã có năm trường hợp dương tính, trong đó có bốn chuyên gia Ấn Độ và một nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái, nơi thực hiện các cách ly đoàn chuyên gia và thân nhân Ấn Độ. Tất cả các trường hợp này đều được cách ly tập trung nghiêm ngặt ngay từ đầu, nên không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Về trường hợp nhân viên khách sạn dương tính với Covid-19, do lây nhiễm từ người nhập cảnh, ngành chức năng nhận định có hai trường hợp, thứ nhất do chủng virus có thể là chủng biến thể phức tạp, nên khả năng lây nhiễm cao; thứ hai có thể do sơ ý của nhân viên phục vụ ở một khâu nào đó, trong quá trình phục vụ tại khu cách ly.

Hiện, đoàn chuyên gia Ấn Độ đã cách ly ngày thứ 10, các trường hợp còn lại đang có kết quả âm tính sau xét nghiệm lần thứ tư. Yên Bái đang quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, chỉ đạo các cấp các ngành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, công tác tầm soát phòng chống lây nhiễm Covid -19 được đặc biệt chú trọng, thực hiện các ly nghiêm ngặt đối với các trường hợp F1, kiểm soát tối đa nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly…

 Qua đi kiểm tra thực tế tại một số cơ sở y tế, khu vực cách ly tập trung, địa điểm tiêm chủng, đặc biệt là khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái (nơi xuất hiện các ca dương tính với Covid-19), Đoàn công tác đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề về việc tiếp nhận, cách ly người nhập cảnh; tăng cường khám bệnh từ xa; các phương án di chuyển bệnh nhân từ tuyến dưới lên tuyến trên; kế hoạch phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau bầu cử… Đặc biệt nhấn mạnh việc thu dung, điều trị ngay tại địa phương đối với những bệnh nhân Covid-19.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn yêu cầu Yên Bái cần kết hợp tuyên truyền thực hiện “5K” với tiêm vắc- xin. Tỉnh cần rút kinh nghiệm sâu sắc việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly cũng như chưa bố trí được khu vực đệm trong khu cách ly, chưa có phương án xử lý rác thải y tế theo qui định; sắp xếp các khu cách ly nguy cơ chưa phù hợp, cán bộ trong khu cách ly chưa sử dụng bảo hộ y tế theo qui định; chưa nắm sát qui trình quản lý người bị cách ly, sử dụng dung dịch sát khuẩn chưa bảo đảm theo quy định. Công tác quản người bệnh sau 14 ngày chưa hợp lý.

Thời gian tới, Yên Bái cần chú trọng công tác truyền thông bằng nhiều thứ tiếng dân tộc thiểu số; tăng cường vai trò của các tổ phòng chống Covid- 19 tại cộng đồng; xử phạt nặng, đúng pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, người dân không đeo khẩu trong tại nơi công cộng. Sớm lắp đặt các camera giám sát tại các khu cách ly, truyền thông rộng rãi để người dân tham gia hiệu quả việc tiêm phòng vắc- xin. Ngành y tế cần đánh giá mức độ an toàn tại các cơ sở y tế, nhà máy, trường học…Cần có phương án phòng, chống Covid-19 hiệu quả trong dịp nghỉ lễ, cũng như thời gian tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.