Bộ Y tế huy động lực lượng y tế mạnh nhất đến nay hỗ trợ Hải Dương, Quảng Ninh

NDO -

Chiều 29-1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã họp trực tuyến với các điểm cầu điều trị tại hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã huy động lực lượng lớn hơn cả Đà Nẵng bao gồm cả cán bộ, học sinh, sinh viên giúp cho việc tăng cường cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tại đây.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long họp với các điểm cầu.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long họp với các điểm cầu.

Hai bệnh viện dã chiến tại Hải Dương sẵn sàng điều trị cho 600 bệnh nhân

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hoan nghênh trong thời gian ngắn chỉ 24 giờ, với sự hỗ trợ từ Bộ Y tế, Hải Dương đã thành lập hai bệnh viện dã chiến.

Tại đầu cầu Trung tâm Y tế TP Chí Linh, đại diện đơn vị này cho biết hiện đang tiếp nhận 31 bệnh nhân, trong đó có hai trường hợp thai 24 và 31 tuần và một trường hợp có bệnh lý nền nặng. Tại đây, các bác sĩ của bệnh viện ngoại sản tương đối đủ nên có thể triển khai các phương án khi thai phụ có vấn đề về chuyển dạ. Các trường hợp Covid-19 khác hiện chưa có dấu hiệu gì diễn biến khác thường.

Hiện nay, các bác sĩ tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã cử hai bác sĩ, hai điều dưỡng và một bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai sang hỗ trợ bệnh viện dã chiến này trong công tác điều trị.

Báo cáo Bộ trưởng tại đầu cầu này, ThS, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc chuyên môn BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, BV dã chiến tại TTYT TP Chí Linh có 45 bác sĩ và khoảng 70 điều dưỡng, có thể đảm nhận điều trị cho 200 bệnh nhân.

Theo BS Cấp, tại đây có hai vấn đề cần Bộ quan tâm hỗ trợ. Một là, khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện tỉnh chưa có trang thiết bị đầy đủ, không có bác sĩ hồi sức nên để triển khai trung tâm hồi sức (ICU) tại bệnh viện cần có sự tăng cường bác sĩ hồi sức và sửa chữa về hạ tầng trang thiết bị.

Về hệ thống xét nghiệm, hiện có một số máy còn thiếu như máy điện giải đồ đang hỏng, máy sinh hóa huyết học về cấu hình phục vụ được nhưng chưa có hóa chất và kỹ thuật viên chưa sử dụng được. Hiện tại, Trường ĐHKT Y tế Hải Dương đã cử hai bác sĩ lên khảo sát để hỗ trợ triển khai xét nghiệm cần thiết.

ThS, BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB cho biết, chiều nay Cục cùng BV Bạch Mai đã triển khai tập huấn công tác điều trị lâm sàng cho bệnh nhân Covid-19 và quán triệt tinh thần bảo đảm kiểm soát nhiễm khuẩn. Tại bệnh viện dã chiến này có khả năng đáp ứng điều trị lên tới 200 bệnh nhân Covid-19.

Tại đầu cầu Trường ĐHKT Y tế Hải Dương, đại diện đơn vị này cho biết, hiện nay công tác phong tỏa, giãn cách làm rất tốt. Tại các khu công nghiệp, từ giờ tới tối sẽ thành lập năm khu cách ly tập trung và sẽ chuyển hết trường hợp âm tính ra khu cách ly. Tuy nhiên tốc độ xét nghiệm không kịp với tốc độ di chuyển, trộn lẫn của công nhân. Bên cạnh đó, nhiều công nhân mong muốn tiếp tục được ở lại để làm, cách ly trong nhà máy đó.

Tại cuộc họp trực tuyến, GS, TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đang có mặt tại đầu cầu Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cho biết, hiện nay, bệnh viện dã chiến đặt tại đây đang điều trị cho 26 bệnh nhân Covid-19. Đến nay, đã có 210 giường sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19, khoa cấp cứu có 10 giường, và tại khu ICU có 26 giường, có thể triển khai các yêu cầu kỹ thuật cao tại bệnh viện dã chiến.

Tại bệnh viện dã chiến hiện có 15 bác sĩ, 40 điều dưỡng. Bệnh viện Bạch Mai đã cử 27 giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng hỗ trợ địa phương. Để đáp ứng với dịch, cơ sở này cần thêm 10-15 bác sĩ hỗ trợ. Trường ĐHKT Y tế Hải Dương hiện có 80 điều dưỡng sắp ra trường sẽ được huấn luyện nhanh để tăng cường hỗ trợ khi mở rộng quy mô điều trị lên 400 giường tại đây.

GS Tuấn đề nghị Bộ Y tế đồng ý phương án cho BV Bạch Mai được triển khai phòng mổ dã chiến với các kỹ thuật cao đã được triển khai tại BV Bạch Mai, kể cả kỹ thuật cao như ECMO sẵn sàng đối phó với tình trạng ca bệnh nặng.

Tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh, tính đến chiều nay thu nhận 88 bệnh nhân trong đó F0 là 12, F1 là 176. Hiện tại có bốn F0 có triệu chứng lâm sàng ho, đau họng, sốt nhưng không đau tức ngực, trên phim X-quang chưa thấy tổn thương. Tám bệnh nhân F0 chưa thấy triệu chứng lâm sàng. 176 F1 không có triệu chứng lâm sàng. 

Trao đổi với các đầu cầu, GS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng đề nghị Quảng Ninh áp dụng ngay các phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Bệnh viện Phổi Quảng Ninh cần liên hệ với Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh vì đây là cơ sở y tế có chuyên môn rất tốt về lọc máu, ECMO để sẵn sàng hỗ trợ.

“Con số 12 bệnh nhân tại Quảng Ninh có thể sẽ tăng lên trong thời gian ngắn, bệnh nhân diễn biến nặng lên vào tuần thứ 2 nên các cơ sở y tế phải để ý sát sao triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, bỏ ăn, khó thở của bệnh nhân. Bất kỳ lúc nào các bạn cũng có thể gọi chúng tôi”, GS Bình đề nghị.

Bộ Y tế huy động lực lượng y tế mạnh nhất từ trước đến nay hỗ trợ Hải Dương, Quảng Ninh -0
 Cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu điều trị.

Bộ Y tế tung lực lượng mạnh nhất tới Hải Dương, Quảng Ninh

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, chúng ta xác định Công ty TNHH điện tử Poyun là tâm dịch và cần phải có quyết định rắn vì hầu hết ca dương tính trong công ty này.

“Tôi đề nghị các đồng chí thực hiện nghiêm hơn nữa trong phong tỏa. Trong vùng lõi có một số khu vực, xã, thôn có nhiều ca nhiễm. Vì thế, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải triển khai lấy mẫu toàn bộ khu vực này, mở rộng diện phong tỏa, lấy mẫu, xét nghiệm thật nhanh. Nếu kiểm soát tốt hy vọng sẽ không lan rộng tại khu vực này”, Bộ trưởng nói.

Về xét nghiệm, Bộ Y tế đã điều xuống Hải dương lực lượng lớn. Bộ chỉ đạo tỉnh thiết lập labor xét nghiệm đạt công suất 50 nghìn mẫu/ngày nên yên tâm có thể xét nghiệm nhanh trong thời gian ngắn.

Về điều trị, Bộ trưởng hoan nghênh đánh giá cao đội ngũ y tế tại BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, TTYT TP Chí Linh, Trường ĐHKT Y tế Hải Dương chỉ chưa đến 24 giờ đã thiết lập hai bệnh viện dã chiến với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành.

Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện dã chiến, bệnh nhân nào thật sự nặng đòi hỏi phải chuyển lên Trung ương sẽ chuyển. Còn lại, Bộ Y tế sẽ điều máy móc xuống điều trị tại chỗ. “Với năng lực điều trị cho 200 người tại bệnh viện dã chiến tại Chí Linh và lên tới 400 người tại Hải Dương, chúng ta bảo đảm trước mắt được việc điều trị tại đây. Bộ đã chuẩn bị cho phương án xấu hơn là triển khai bệnh viện dã chiến số 3 nhưng Bộ hy vọng phương án này không xảy ra”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong công tác điều trị, Bộ trưởng yêu cầu BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ toàn diện TTYT TP Chí Linh, bảo đảm công tác điều trị tốt nhất. BV Bạch Mai hỗ trợ toàn diện cho Trường ĐHKT Y tế Hải Dương, thiết lập trung tâm cấp cứu tại đây. 

Bộ trưởng đề nghị không cần thiết thiếp lập đơn vị hồi sức (ICU) tại TTYT TP Chí Linh. Những trường hợp nặng chuyển về Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương để bảo đảm chăm sóc điều trị. Hai đầu cầu cần phải kết nối với đầu cầu trên này, điều trị an toàn cho bệnh nhân. “Chúng ta hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên vì biến thể mới của chủng virus này lây nhiễm nhanh, phải bảo đảm kiểm soát nhiễm khuẩn và vận chuyển nên phải áp dụng triệt để phương châm bốn tại chỗ”, Bộ trưởng nói.

Hiện nay, Bộ Y tế đã huy động lực lượng lớn hơn cả Đà Nẵng bao gồm cả cán bộ học sinh, sinh viên giúp cho việc tăng cường cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Triển khai các biện pháp điều trị tại hai bệnh viện dã chiến. Đồng thời, các cơ sở y tế của tỉnh Hải Dương cần phải lưu ý các trường hợp đến khám vì các triệu chứng ho, sốt, mệt tại đây.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các vụ, cục cấp phát ngay các trang thiết bị bảo hộ, máy móc, thuốc men cho các bệnh viện dã chiến. 

Đối với một số đề nghị của địa bàn Chí Linh về việc công nhân muốn cách ly tập trung để tiếp tục làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh: Không cho công nhân làm việc tập trung, phải phong tỏa nhà máy, khẩn trương chuyển các người từ nhà máy ra cách ly tập trung và khử khuẩn toàn bộ nhà máy. Chuyển bệnh nhân dương tính hoặc nghi ngờ dương tính về TTYT TP Chí Linh để triển khai điều trị, chăm sóc. Trong ngày mai (30-1) sẽ tiến hành lấy mẫu lại toàn bộ công nhân khu vực này vì có thể những ngày qua đã có sự lây nhiễm chéo. 

Tại một số khu vực ở Chí Linh xuất hiện nhiều ca ở các xã như Cộng Hòa, Hoàng Tiến, Lê Lợi, Sao Đỏ… lên tới mấy chục nghìn người, tất cả người dân khu vực này phải lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Các khu vực này phải phong tỏa nghiêm ngặt, thêm một lần phong tỏa nữa.

“Bộ Y tế kết nối 24/24 giờ và Hội đồng chuyên môn hỗ trợ tốt đa, vì thế khi có vấn đề trở nặng của bệnh nhân cần phải trao đổi luôn. Trong thời gian ngắn, chúng ta đã kiểm soát tình hình và có hy vọng khả quan. Hy vọng tới đây, các đồng chí phải hoàn thành tốt nghiệm vụ, khoanh vùng thật nhanh phong tỏa chặt chẽ, lấy mẫu nhanh, điều trị hiệu quả”, Bộ trưởng kết luận.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan