Bộ Y tế "cán đích" hoàn thành dịch vụ công trực tuyến trước năm năm

NDO -

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Y tế đã tăng tốc, thực hiện được số thủ tục hành chính trên môi trường mạng gấp hơn 2,5 lần so với 5 năm trước đó.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Sáng 30-6, Bộ Y tế tổ chức Lễ công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức 4 thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đến dự, chủ trì buổi lễ.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực của Bộ Y tế cùng các đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ. Thời gian tới, cần hoàn thiện hệ thống để việc thực hiện thuận tiện, đúng mục tiêu đề ra, đồng thời cần nhân rộng tới tất cả các bộ ngành, triển khai nhanh chóng hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 

Ngay từ năm 2014, Bộ Y tế đã là một trong số những bộ tiên phong trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 đối với lĩnh vực An toàn thực phẩm “Cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm” do Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Cục An toàn thực phẩm và Công ty Cổ phần công nghệ DTT thực hiện. Bộ Y tế cũng là một trong số các Bộ đầu tiên thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia từ năm 2015.

Tính đến hết năm 2019, sau năm năm triển khai, Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành 90 DVCTT mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực: An toàn thực phẩm và dinh dưỡng; Dược phẩm; Mỹ phẩm; Trang thiết bị và công trình y tế; Đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin; Khám bệnh, chữa bệnh; Y tế dự phòng,… với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày.

Ngày 13-11-2019, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đã chính thức được khai trương tại địa chỉ https://dichvucong.moh.gov.vn là cổng trực tuyến duy nhất tập trung tất cả các DVCTT của Bộ Y tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công với Bộ Y tế, đồng thời tăng cường công tác quản lý với các đơn vị thực hiện dịch vụ công của Bộ Y tế. Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống dịch vụ công của địa phương tạo thành một nền tảng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông suốt.

Đến nay, Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp DVCTT mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, kết nối với Cổng Dịch vụ Công Bộ Y tế. Theo thống kê tính từ ngày 1-1-2020 đến nay, tổng số hồ sơ được xử lý trực tuyến là 33.429 hồ sơ.

Như vậy chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã tăng tốc, đột phá, thực hiện mục tiêu kép vừa tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị để phòng chống dịch covid-19 lẫn thực hiện chuyển đổi số trong y tế, đã thực hiện được số TTHC trên môi trường mạng gấp hơn 2,5 lần so với năm năm trước đó. Bộ Y tế đã về đích DVCTT trước năm năm so với lộ trình đặt ra ban đầu.