Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Cố gắng không để thêm trường hợp nào tử vong

NDO -

NDĐT – “Có thể bỏ qua việc thành lập Hội đồng chuyên môn bệnh viện, tôi đề nghị các chuyên gia đầu ngành cùng Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình thành lập Hội đồng chuyên môn của Sở để tìm ra nguyên nhân của sự cố y khoa nghiêm trọng tại Hòa Bình” – Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo tại buổi làm việc với Bệnh viện Bạch Mai.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo tại buổi làm việc với Bệnh viện Bạch Mai.

* Giám đốc BV đa khoa Hòa Bình nhận trách nhiệm, xin lỗi các gia đình bệnh nhân và cộng đồng

* 10 bệnh nhân chạy thận từ Hòa Bình được chăm sóc đặc biệt và đang dần hồi phục

* Thông tin mới nhất về 10 bệnh nhân chạy thận chuyển từ Hòa Bình về Bệnh viện Bạch Mai

* Bệnh nhân chạy thận thứ bảy ở Hòa Bình tử vong do sốc phản vệ

* Thêm hai bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nguy kịch

* Sáu người tử vong khi đang chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Sáng nay, 30-5, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm 10 bệnh nhân vừa được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình về Bệnh viện Bạch Mai sau sự cố y khoa nghiêm trọng do chạy thận nhân tạo.

Bộ trưởng cho biết, đến thời điểm 11 giờ trưa nay, đã có bảy bệnh nhân tử vong; 10 bệnh nhân được chuyển an toàn về Bệnh viện Bạch Mai và 100 bệnh nhân đang lọc máu chu kỳ ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình được sắp xếp về các cơ sở y tế khác để tiếp tục chạy thận nhân tạo.

Về ca bệnh nặng nhất vẫn đang điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, ngay trong trưa nay, đoàn cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai do PGS, TS Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc Bệnh viện sẽ trực tiếp lên Hòa Bình để tìm cách đưa bệnh nhân về Hà Nội cứu chữa.

Bộ trưởng nhận định, sự cố y khoa tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là một sự cố y khoa trầm trọng. Sự cố đặc biệt xảy ra trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Bộ Y tế cũng đã nhanh chóng vào cuộc, thành lập nhanh Hội đồng chuyên môn để tìm ra nguyên nhân, phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

“Tuy nhiên, trước mắt tôi đề nghị các chuyên gia đầu ngành, ngành y tế tỉnh Hòa Bình phải tiếp tục mọi nhân lực, vật lực để cứu chữa cho các bệnh nhân còn lại, cố gắng không để thêm trường hợp nào tử vong. 100 bệnh nhân đang phải điều trị hàng ngày sẽ được bố trí xuống các cơ sở y tế khác để điều trị theo quy trình chuyên môn có sẵn, không để xảy ra sự cố đáng tiếc” – Bộ trưởng nói.

Hiện nay, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình còn đang lúng túng trong việc thành lập Hội đồng chuyên môn. Theo đó, tại buổi làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Bộ trưởng chỉ đạo, “Nếu theo đúng Luật phải thành lập Hội đồng Bệnh viện rồi lên Hội đồng Sở, lên Bộ sẽ rất lâu mà bệnh viện đang khó khăn, lúng túng. Tôi đề nghị nên thành lập Hội đồng chuyên môn của Sở luôn. Trong đó, PGS, TS Nguyễn Quốc Anh (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) sẽ chỉ đạo, hướng dẫn mời các chuyên gia đầu ngành tham gia vào Hội đồng này. Hội đồng chuyên môn cũng phải cố gắng độc lập, sớm tìm ra nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm xảy ra sự cố tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình".

Sau khi thăm hỏi các bệnh nhân, Bộ trưởng bày tỏ: “Tôi xin chia sẻ nỗi đau của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và tôi sẽ cùng với Hội đồng chuyên môn tìm ra nguyên nhân, xử lý nghiêm nếu có sai phạm và rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Tôi đề nghị các sở, ngành cung cấp thông tin công khai, minh bạch, kịp thời tránh làm hoang mang trong dư luận”. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị cần tăng thêm một số máy móc để hỗ trợ cho Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.

Sáng nay, PGS, TS Nguyễn Quốc Anh (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) cũng đã báo cáo Bộ trưởng về công tác chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo Bệnh viện khi nhận được sự chỉ đạo của Bộ cũng như sự đề nghị hỗ trợ giúp đỡ từ phía Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.

Theo đó, Bệnh viện đã khẩn trương thành lập kíp cấp cứu bao gồm các chuyên ngành chống độc, thận nhân tạo, cấp cứu, dị ứng cận lâm sàng khẩn cấp lên đường để khắc phục hậu quả nghiêm trọng sự cố y khoa.

Một giờ sáng hôm qua, 10 bệnh nhân được chuyển về Bạch Mai an toàn. “Chúng tôi đã mời các chuyên gia đầu ngành, chuẩn bị mọi nhân tài, vật lực và chất xám để bằng mọi giá cứu chữa các bệnh nhân, không để cho người bệnh nào tử vong thêm” – TS Quốc Anh cho biết.

TS Quốc Anh thông tin thêm, ngoài những chi phí được Bảo hiểm y tế chi trả, tất cả các bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình về Bạch Mai sẽ được miễn phí toàn bộ ăn ở, tiền viện phí.

Trong khi Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình tạm dừng không hoạt động, 100 bệnh nhân đang lọc máu chu kỳ tại đây đang được phân đều về các cơ sở y tế khác để lọc máu. Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai cũng cử những bác sĩ đầu ngành, các điều dưỡng giỏi nghề nhất “cắm chốt” tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình để hỗ trợ cho bệnh viện cho đến khi bệnh viện khắc phục được các sự cố.