Bình Dương ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết tăng

NDO -

Sáng 22/6, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong giai đoạn mùa mưa từ tháng 4 đến nay.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương thông tin về tình hình sốt xuất huyết tại Bình Dương.
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương thông tin về tình hình sốt xuất huyết tại Bình Dương.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4.867 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021 và đã ghi nhận 8 trường hợp tử vong. Trong đó, thành phố Dĩ An có 5 ca tử vong, thị xã Tân Uyên có 2 ca tử vong và thành phố Thuận An có 1 ca tử vong. 

Cùng bệnh sốt xuất huyết, tình hình bệnh tay chân miệng cũng đang diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng mạnh trong tháng 5/2022 với 703 ca, cao gấp 2,6 lần so với tháng 4/2022. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Bình Dương ghi nhận 1.668 ca mắc, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2021, đã có 1 trường hợp tử vong do bệnh tay chân miệng.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết, ngay từ đầu mùa mưa, Sở Y tế đã dự đoán được tình hình, diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch diệt loăng quăng, tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022 (Kế hoạch số 2431/KH-UBND ngày 23/5/2022).

Tiếp đó, Sở Y tế đã thành lập Đoàn giám sát gồm lãnh đạo Sở Y tế, Phòng Nghiệp vụ Y và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nhằm giám sát công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại thành phố Dĩ An, nơi có số ca tử vong nhiều nhất tỉnh; qua đó lãnh đạo Sở Y tế đã có những quán triệt, chỉ đạo kịp thời những thiếu sót của địa phương.

Sở Y tế cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, đặc biệt là giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch và thu dung điều trị giảm thiểu tử vong. 

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, ngành y tế cũng tăng cường công tác giám sát ca bệnh: Giám sát hằng ngày bệnh truyền nhiễm trên phần mềm theo Thông tư số 54/2017/TT-BYT nhằm phát hiện sớm và xử lý các ổ dịch kịp thời, đặc biệt là giám sát ca bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân, các bệnh viện thuộc bộ, ngành như Bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4 và Bệnh viện đa khoa Cao-su Dầu Tiếng.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương hỗ trợ giám sát thường xuyên chương trình phòng, chống sốt xuất huyết tại huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo, huyện Bàu Bàng, thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát. 

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương, cùng các biện pháp như trên, công tác xử lý ổ dịch sốt xuất huyết cũng được chú trọng, từ đầu năm đến nay đã phát hiện 920 ổ dịch sốt xuất huyết, các địa phương đã tiến hành xử lý 914 ổ dịch, đạt tỷ lệ 99%, trong đó có 578 ổ dịch được diệt loăng quăng và 336 ổ dịch kết hợp diệt loăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hỗ trợ thành phố Dĩ An phun hóa chất dập dịch diện rộng tại phường Tân Bình, phường Tân Đông Hiệp của thành phố Dĩ An và nhiều địa phương khác đang có số ca mắc tăng cao.