Bệnh viện Bạch Mai thông tin về phát ngôn của bác sĩ tại Chùa Ba Vàng

NDO -

NDĐT – Chiều 25-3, Bệnh viện Bạch Mai đã có buổi gặp mặt báo chí trả lời các thông tin liên quan đến vụ việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (công tác tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) có những phát ngôn khuyên người bệnh tìm đến Chùa Ba Vàng chữa khỏi bệnh.

Bệnh viện Bạch Mai trả lời báo chí chiều 25-3.
Bệnh viện Bạch Mai trả lời báo chí chiều 25-3.

Tại buổi gặp mặt báo chí, bác sĩ (BS) Nguyễn Hồng Phong đã gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người vì đã phát ngôn gây hiểu nhầm. BS Phong nói “Tôi xin được gửi lời xin lỗi đến Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, xin lỗi các anh/chị em đồng nghiệp trong Bệnh viện Bạch Mai và đồng nghiệp trong ngành y nói chung vì phát ngôn của tôi đã làm mọi người hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín các thầy, của bệnh viện, toàn ngành y. Những phát ngôn đó do cá nhân tôi và tôi xin chịu trách nhiệm với những điều tôi đã phát ngôn”.

BS Phong cũng nói thêm: “Tôi muốn chia sẻ một điều rằng, người dân khi có bệnh cần phải đến bệnh viện khám điều trị, chẩn đoán theo đúng phác đồ. Khi người dân có tinh thần lạc quan, tin tưởng sẽ giúp được bác sĩ nhiều trong điều trị, bệnh sẽ ổn hơn”.

Trả lời báo chí về vụ việc này, GS, TS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “BS Phong đã xin lỗi vì những phát ngôn không đúng tại Chùa Ba Vàng, gửi lời xin lỗi các đồng nghiệp trong nước và xin lỗi nhân dân. Phát ngôn đó hoàn toàn cá nhân và không mang tính chất đại diện ngành y, cho Bệnh viện Bạch Mai. Phát ngôn đó không có giá trị gì".

Bệnh viện Bạch Mai thông tin về phát ngôn của bác sĩ tại Chùa Ba Vàng ảnh 1

BS Nguyễn Hồng Phong gửi lời xin lỗi đến nhân dân và xin lỗi Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

GS Phạm Minh Thông cho biết, bệnh nhân khi bị bệnh phải đến bệnh viện để khám, chữa bệnh. Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều chuyên ngành từ lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh… tạo thành nhóm chẩn đoán các bệnh khác nhau để điều trị triệt để cho bệnh nhân. “Với công nghệ hiện đại như công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai có thể chẩn đoán chính xác bệnh và tương đối nhanh. Vì thế, người có bệnh nên đến cơ sở y tế được cấp phép để chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ”, BS Thông nói thêm.

Về quy chế phát ngôn, BS Thông cho biết, là một bệnh viện đầu ngành với hàng nghìn bác sĩ, mọi người phải tự chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình. Bệnh viện không thể quản lý được nên mọi người phải tuân theo pháp luật.

BS Thông cũng nhấn mạnh thêm: “Hiện nay, người dân còn nhiều người tin vào đi chùa, cúng bái để chữa bệnh. Đó hoàn toàn là vấn đề tâm lý và chưa có minh chứng nào về khoa học nói rằng, cúng khấn có thể khỏi bệnh. Việc đến chùa cầu xin không có ý nghĩa quyết định điều trị, chỉ là để an tâm về tinh thần. Y học hiện đại cũng điều trị tâm lý liệu pháp. Bệnh viện Bạch Mai chúng tôi có Viện Sức khỏe Tâm thần với các bác sĩ rất giỏi về tâm lý học, điều trị bằng tâm lý liệu pháp, trong khi đi chùa cầu xin chỉ là một phần nhỏ của liệu pháp tâm lý”.

Trước phát ngôn của BS Phong từng chữa bệnh cho bệnh nhân không khỏi nhưng đi chùa lại khỏi, BS Thông cho biết: “Hiện nay không có bằng chứng về việc có bệnh nhân đã chữa bác sĩ Phong không khỏi và phải đi cúng. Đó là câu nói cảm tính”, BS Thông nói.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng cần phải xem xét đầy đủ nhiều khía cạnh đối với vụ việc của bác sĩ Phong. "Tại thời điểm này, chúng tôi chưa đưa vụ bác sĩ Phong ra hội đồng kỷ luật nên chưa có hình thức kỷ luật cụ thể với bác sĩ”, BS Hiền nói.

BS Hiền nói thêm: “ BS Phong nhận ra sơ suất của mình và đã có lời xin lỗi bệnh viện, các đồng nghiệp. Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo các bác sĩ khi khám, chữa bệnh phải thực hiện theo đúng luật, đúng phác đồ điều trị, dựa trên cơ sở khoa học và thực tế đã chứng minh. Việc khám, chữa bệnh phải dựa vào bằng chứng khoa học và người bệnh khi có bệnh hoặc cần phải thăm khám, kiểm tra sức khỏe cần đến cơ sở y tế được cấp phép để được khám, chữa bệnh”.

Theo TS Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, BS Nguyễn Hồng Phong hiện tại đang học tại Đại học Y Hà Nội và không tham gia điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn là cán bộ của khoa Nhi được cử đi học. Trong sáu năm BS Phong công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, các đồng nghiệp và bệnh nhân đến khám, điều trị chưa có phản ánh gì về chuyên môn hay quá trình điều trị, tư vấn cho bệnh nhân của BS Phong.

Trước đó, tối 21-3, BS Nguyễn Hồng Phong xuất hiện trong một video phát trực tiếp trên mạng xã hội của Chùa Ba Vàng. Tại đây, BS Phong đã có phát biểu về việc bệnh nhân của anh khi được chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra được bệnh, hoặc diễn tiến bất thường. Sau khi được khuyên đến Chùa Ba Vàng, bệnh đã ổn định. Phát ngôn này gây xôn xao dư luận và nhiều ý kiến bất bình.