Bệnh viêm màng não ở Hà Tĩnh gia tăng nhưng chưa lây lan

NDO -

Từ cuối tháng 2 đến nay, tại Hà Tĩnh ghi nhận số ca bệnh viêm não, viêm màng não tăng so cùng kỳ những năm trước. Tuy nhiên, số ca bệnh này chưa có dấu hiệu lây chéo và đều được điều trị khỏi, xuất viện sau thời gian từ 10 đến 14 ngày tại bệnh viện.

Bệnh viêm màng não ở Hà Tĩnh gia tăng nhưng chưa lây lan

Trước đó, trên mạng xã hội thời gian gần đây đang lan truyền nhiều thông tin chưa được kiểm chứng về số ca bệnh mắc viêm màng não tại Hà Tĩnh, như: “Bệnh viện Hà Tĩnh đang quá tải”, “bệnh lây qua đường hô hấp” hay là “đã xuất hiện bệnh viêm màng não mô cầu tại Hà Tĩnh”… Những thông tin chưa chính xác trên đã gây hoang mang dư luận, đặc biệt là tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh.

Có mặt tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, theo ghi nhận của phóng viên, đơn vị này hiện đang điều trị cho 28 bệnh nhân bị viêm não, viêm màng não. Theo chia sẻ của nhiều người nhà bệnh nhân, đã có nhiều bệnh nhân được chữa trị khỏi và xuất viện khỏe mạnh.

Ông Phan Thanh Nam, người nhà bệnh nhi Phan Việt Trung (trú huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết: “Cháu nhập viện với triệu chứng đau đầu, nôn và sốt cao. Đến nay, sau hai tuần chữa trị, sức khỏe cháu đã tiến triển tốt hơn rất nhiều. Trước đây, khi nghe thông tin cháu mắc bệnh viêm màng não, gia đình rất hoang mang, lo lắng nhưng sau thời gian được các bác sĩ tư vấn, điều trị nhiệt tình, gia đình rất yên tâm”.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Bảo, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Sau khi được chẩn đoán và sử dụng các phác đồ điều trị, hướng dẫn của Bộ Y tế, các bệnh nhân phục hồi nhanh. Cho đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào nặng, đe dọa tính mạng và nguy kịch, cũng chưa có bằng chứng nào để khẳng định bệnh viêm não, viêm màng não đợt này lây qua đường hô hấp và lây lan từ người sang người. Đơn vị cũng đang tiến hành phối hợp các đơn vị xét nghiệm lớn như Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư để trong thời gian sớm nhất tìm ra căn nguyên gây bệnh”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh, từ quý 1-2021 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 133 ca bệnh viêm não, viêm màng não; tăng 2,5 lần so cùng kỳ những năm trước đây. Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng của các ca bệnh đều nhẹ, đáp ứng thuốc tốt và khỏi bệnh sau thời gian điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Các mẫu bệnh phẩm được gửi đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đều có kết quả âm tính với các chủng virus nặng như viêm màng não mô cầu, viêm màng não do phế cầu, Hib hay liên cầu khuẩn. Vì vậy, tin đồn có dịch viêm màng não mô cầu là chưa có cơ sở”.

Cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, trong thời điểm này, mọi người cần  ăn uống đầy đủ, nâng cao sức đề kháng; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; vệ sinh chuồng trại, phun hóa chất diệt con vật trung gian gây bệnh; thường xuyên vệ sinh cá nhân; thường xuyên rửa tay bằng xà-phòng; đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tại các trường học, nhà trường và giáo viên tránh cho học sinh sử dụng chung cốc nước, khăn mặt. Khi xuất hiện các triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn, sốt cần đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế để khám sàng lọc, điều trị kịp thời.

Đặc biệt, mỗi người cần cập nhật thông tin tại các nguồn tin chính thống, tránh tâm lý hoang mang trước những thông tin chưa chính xác.

Ngày 20-4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh phối hợp Phòng PA03 Công an tỉnh và Công an phường Trần Phú triệu tập bà L.T.B. về hành vi đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook.

Trước đó, ngày 18-4, tài khoản facebook Dương Nhật Quyên đăng trên nhóm Hội Mẹ bỉm sữa Hà Tĩnh nội dung “Có phải đang có dịch sốt viêm màng não không các m ơi". Sau đó, bà L.T.B. sử dụng facebook cá nhân Bình Lê, bình luận với nội dung sai sự thật về tình hình dịch viêm màng não tại Hà Tĩnh.

Cơ quan chức năng xác định hành vi của bà L.T.B. đã vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ về “Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân”. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với bà L.T.B., số tiền 5 triệu đồng.