Bệnh nhi suýt thiệt mạng vì chữa u não bằng phương pháp ăn kiêng

NDO -

NDĐT – Tự ý điều trị bệnh u não cho con tại nhà bằng phương pháp “keto”, chỉ cho con ăn rau, đậu, không thịt, không cá, không trứng sữa, không protein… một cháu bé 10 tuổi ở Vĩnh Phúc đã suýt thiệt mạng.

Hình ảnh phim chụp u tế bào thần kinh đệm của bệnh nhân. (Ảnh:BSCC)
Hình ảnh phim chụp u tế bào thần kinh đệm của bệnh nhân. (Ảnh:BSCC)

PGS, TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh kể lại, cách đây vài tháng, bệnh nhi 10 tuổi ở Vĩnh Phúc đến bệnh viện thăm khám. Sau khi đọc phim, BS Hệ tư vấn gia đình chuẩn bị cho cháu phẫu thuật để loại bỏ khối u tế bào thần kinh đệm (khối u xảy ra ở não và tủy sống).

Các bác sĩ đã lên kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhi nhưng gia đình đã xin về với lý do muốn cho cháu bé ổn định sức khỏe. Gia đình cũng không quên kèm theo lời hứa sẽ cho con trở lại bệnh viện nếu có vấn đề gì xảy ra với sức khỏe của cháu.

Bẵng đi một thời gian, hai tháng sau, mẹ bệnh nhân đã gọi điện cho PGS, TS Đồng Văn Hệ cho biết cháu yếu hơn nhiều, nôn và lơ mơ. Bệnh nhi được yêu cầu nhập viện cấp cứu. Lúc thăm khám, BS Hệ thấy cháu bé đã gầy, xanh, yếu, giảm hơn 3 kg so với khám lần đầu.

“Tôi phải hoãn một ca trong lịch mổ để lên lịch mổ ngay ngày hôm sau cho cháu bé. Chúng tôi cũng phải mất rất nhiều thời gian để giải thích cho bố mẹ cháu vì tình trạng nguy kịch của cháu bé nếu tiếp tục chờ đợi. Sau đó gia đình đã miễn cưỡng đồng ý”, BS Hệ cho biết.

Sau ba giờ đồng hồ phẫu thuật, kíp mổ đã cắt hết được khối u. Sau mổ, bệnh nhân tiến triển sức khỏe tốt và đã tỉnh lại.

PGS, TS Đồng Văn hệ cho biết, theo lời chia sẻ của gia đình, hai tháng mang con về nhà, họ đã tự ý chữa bệnh cho con theo phương pháp “keto” trên mạng và bạn bè khuyên. Họ chỉ cho cháu ăn rau, đậu, không thịt, không cá, không trứng sữa, không protein…

Kết quả cháu bé bị sụt cân và tình trạng nặng hơn, u não của cháu vẫn to thêm. Tuy nhiên, cũng may là gia đình còn tin và hứa với bác sĩ đưa con trở lại bệnh viện khi bác sĩ yêu cầu. Sau vài ngày điều trị, bệnh nhân đã được ra viện với sức khỏe bình thường.

BS Hệ cho biết, u tế bào thần kinh đệm là khối u xảy ra ở não và tủy sống. U thần kinh đệm này bắt nguồn từ các tế bào dính kết hỗ trợ (những tế bào thần kinh đệm) – loại tế bào này bao quanh các dây thần kinh và giúp chúng thực hiện chức năng của mình.

Có ba loại tế bào thần kinh đệm gây ra những khối u này. Triệu chứng của u tế bào thần kinh đệm khá đa dạng, biểu hiện tùy thuộc vào loại u cũng như kích thước, vị trí và tốc độ phát triển của u. Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của loại u này bao gồm: đau đầu; buồn nôn và nôn; rối loạn hoặc giảm chức năng não; mất trí nhớ; thay đổi tính cách hay dễ bị kích thích; khó khăn trong giữ thăng bằng; vô niệu; các vấn đề về thị lực như mờ mắt, nhìn đôi, mất thị trường ngoại biên; nói khó; động kinh đặc biệt là trên những người có tiền sử động kinh.