Bệnh nhi mắc Covid-19 được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương

NDO -

NDĐT - TS, BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi ba tháng tuổi được xác định dương tính với virus corona do lây từ bà ngoại đã được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương để có sự chăm sóc tốt nhất về mặt y tế cho cháu bé.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo BS Nguyễn Văn Lâm, hiện tình hình sức khỏe của cháu bé ba tháng tuổi ở Vĩnh Phúc dương tính với chủng mới của virus corona đang tiến triển tốt, ổn định. Cháu bé và mẹ đang được cách ly, điều trị và theo dõi sát sao tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 11-2, bé NGL đã được xác nhận dương tính với Covid-19 (trước đây gọi là nCoV), là ca thứ 15 ở Việt Nam dương tính với chủng virus này. Đường lây nhiễm cho bé được nhận định là do tiếp xúc với bà ngoại, có địa chỉ thường trú tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên). Bà ngoại của bé là trường hợp dương tính với Covid-19 thứ 10 của Việt Nam, bị nhiễm bệnh khi đến chơi nhà bệnh nhân NTD – một trong tám người lao động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nihon Plast Việt Nam được cử sang tập huấn tại Vũ Hán (Trung Quốc).

BS Doãn Đức Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên cho biết, qua giám sát dịch tễ, bé NGL, ba tháng tuổi ở xã Quất Lưu (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và mẹ có tiền sử tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19. Với các triệu chứng quấy khóc, sốt nhẹ, chảy nước mũi, ngày 9-2, bé đã được đưa vào điều trị tại khu vực cách ly đặc biệt tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà. Sau một ngày điều trị, bé đã cắt sốt nhưng vẫn còn hiện tượng chảy nước mũi.

Đến ngày 11-2, bé được xác định dương tính với Covid-19. Ngay trong ngày, đoàn chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc và các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên đã tiến hành hội chẩn về trường hợp này. Mặc dù vào thời điểm hội chẩn, sức khỏe của bé ổn định, nhưng xác định đây là trường hợp trẻ nhỏ đầu tiên dương tính với Covid-19, rất có thể ca bệnh sẽ có diễn biến phức tạp cần sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc hiện đại, nên vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 11-2, bé NGL và mẹ đã được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để cách ly và điều trị.

Hiện nay, mẹ cháu bé vẫn đang trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm Covid-19. Trong thời gian theo dõi tại khu vực cách ly đặc biệt, mẹ cháu bé được khuyến cáo không cho con bú trực tiếp, đeo khẩu trang đúng cách, sát khuẩn tay theo đúng quy trình, làm tốt công tác vệ sinh cá nhân để phòng lây nhiễm chéo.

* 1.011 ca tử vong vì nCoV tại Trung Quốc đại lục

* Sau một đêm, có thêm 84 ca tử vong vì nCoV

* Thêm hai người Vĩnh Phúc dương tính với nCoV

* WHO cung cấp 21 thông tin hữu ích về virus corona