Bệnh nhân ghép phổi xuất viện đầu tiên bình phục sức khỏe kỳ diệu

NDO -

NDĐT – Tự đi lại các phòng khám trong Bệnh viện Việt Đức khỏe mạnh như người bình thường, không ai biết, anh NVK đã hồi phục kỳ diệu sau ca ghép phổi thứ hai từ người cho chết não được thực hiện bởi thực lực bác sĩ “nội”. Anh là ca ghép phổi thứ ba tại Việt Nam nhưng là ca xuất viện khỏe mạnh đầu tiên.

Bệnh nhân ghép phổi xuất viện đầu tiên bình phục sức khỏe kỳ diệu

Ngày 4-10-2019, sau 1,5 tháng được ghép phổi từ người cho chết não, anh NVK (38 tuổi) đã bình phục sức khỏe rất tốt và được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chúc mừng ra viện. Hôm nay, 2-12, anh NVK đi kiểm tra sức khỏe lần thứ hai và hoàn toàn khỏe mạnh để tự đi lại giữa các phòng khám trong viện.

Anh K cho biết, những ngày đầu xuất viện, anh không thể đi lại và nói chuyện bình thường, không thể bước lên bậc chỉ có 20 phân. Anh kể rằng, mọi người nghĩ giờ anh chỉ có thể đặt đâu nằm đấy. Khi vợ anh đi chợ, mọi người vẫn hỏi giờ anh có thể ăn được hay ngồi dậy được chưa.

Nhưng giờ đây, anh đã có thể sinh hoạt bình thường và không gặp khó khăn gì. Vài ngày gần đây, anh đã có thể tự tắm giặt, đi cắt tóc. Anh có thể giúp gia đình một số việc nhẹ nhàng như rửa sân, tưới rau và chăm sóc cây cối. Thậm chí vừa hôm qua, anh K đã tự đi xe ga một cách chậm rãi và nhẹ nhàng, đèo cậu con trai học lớn 9 nặng tới 50kg. “Mình cảm giác khi ra viện sức khỏe chỉ được hai phần nhưng giờ phải được 10 phần”, anh K hồ hởi chia sẻ.

Tuy có những khi thay đổi thời tiết anh vẫn cảm thấy đau tê ở vết mổ từ ngực trái xiên sang nách nhưng sự hồi phục của anh ngày hôm nay thật sự là một điều kỳ diệu đối với chính bản thân anh, gia đình và các y, bác sĩ.

TS Phạm Tiến Quân, Quyền Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong quá trình tái khám nội soi đánh giá phổi ghép kết quả tốt, anh K có thể đi lại bình thường. Hiện tại, anh tiếp tục duy trì uống thuốc theo đơn và khám định kỳ.

Trước đó, anh NVK mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối. 10 năm nay, tình trạng bệnh diễn biến nặng, người bệnh liên tục nằm viện với máy thở và ô-xy hỗ trợ. Anh được dự đoán ở giai đoạn cuối của bệnh và chỉ có cơ hội sống sót nếu được ghép phổi.

PGS, TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, diễn biến sau mổ của người bệnh ghép tạng tuy rất phức tạp, song khá thuận lợi. Riêng ca ghép phổi chăm sóc khó khăn nhất vì có rất nhiều vấn đề cần quan tâm, như: kiểm soát nhiễm trùng phổi, chăm sóc đường hô hấp, thuốc chống thải ghép, vật lý trị liệu và nâng cao thể trạng.

* Kỳ tích: Bệnh nhân ghép phổi đầu tiên đã được xuất viện

* Trường hợp ghép phổi "hiếm gặp trong y văn thế giới" đã xuất viện