Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được thay lại van tim nhân tạo bị thoái hóa

NDO -

Thế giới hiện mới ghi nhận dưới 100 ca thay lại van động mạch chủ qua da ở bệnh nhân đã mổ thay van động mạch chủ sinh học. Còn tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên đã được các bác sĩ Bệnh viện E thực hiện thành công mới đây. 

Bệnh nhân được siêu âm lại sau phẫu thuật.
Bệnh nhân được siêu âm lại sau phẫu thuật.

Đây là ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sự phát triển công nghệ trong ngành tim mạch, thay lại van tim nhân tạo bị thoái hoá bằng phương pháp ít xâm lấn nhất, không phải phẫu thuật lại cho người cao tuổi.

Ca phẫu thuật do ê kíp các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E do GS, TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc bệnh viện trực tiếp tham gia và chỉ đạo, phối hợp với ê kíp đến từ Bệnh viện Vinmec TP Hồ Chí Minh do GS, TS Võ Thành Nhân – nguyên Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện.

Trường hợp được thay là bệnh nhân nữ, 80 tuổi. 17 năm trước, bệnh nhân được GS, TS Lê Ngọc Thành mổ thay van tim tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân có bệnh nền tăng huyết áp, hẹp động mạch vành đã được đặt stent. 

Thời gian gần đây, bệnh nhân mệt và khó thở hơn. Khi vào viện, bệnh nhân được các bác sĩ khám và chẩn đoán van tim nhân tạo cũ đã thoái hoá, hỏng mức độ nặng cần thay lại. 

Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được thay lại van tim nhân tạo bị thoái hóa -0
 GS, TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E khám lại cho bệnh nhân.

“Trên nền người cao tuổi, có bệnh nền phức tạp, việc mổ lại như hiện nay tiềm ẩn những rủi ro cho người bệnh. Chúng tôi đã hội chẩn với các ê kíp và quyết định lựa chọn phương pháp thay lại van tim qua đường ống thông’, GS Thành chia sẻ khó khăn.

Ngày 19-7, bệnh nhân được can thiệp thay lại van tim nhân tạo. Một hệ thống thiết bị mang van kích cỡ nhỏ, đường kính chỉ 5-6mm, nén van tim nhân tạo sinh học bên trong được đưa theo đường mạch máu ngoại vi từ động mạch đùi, qua động mạch chủ  bụng lên động mạch chủ trong lồng ngực và đi tới vị trí van tim nhân tạo bị hỏng. 

Hệ thống bóng nong làm rộng van nhân tạo cũ đã thoái hoá, sau đó thiết bị sẽ thả van tim nhân tạo mới được nén bên trong vào đúng vị trí. Các bác sĩ chỉ cần chọc kim nhỏ vào động mạch đùi, nong rộng vài mi li mét, đưa các thiết bị dưới dạng các dây và ống dẫn vào lòng mạch máu đi lên tim. 

Các thao tác được thực hiện dưới màn hình định vị của hệ thống máy chụp mạch kỹ thuật số hiện đại hai bình diện. Với đặc tính kỹ thuật được thiết kế, van tim nhân tạo mới đã nở bung ra bám chắc vào các cấu trúc xung quanh, lập lại sự lưu thông dòng máu theo sinh lý, bảo đảm cấp máu cho cơ thể. 

Toàn bộ thời gian thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân, kể cả chuẩn bị phương tiện chỉ chưa đầy hai giờ đồng hồ. Người bệnh đã tỉnh táo ngay sau khi được thay van và sinh hoạt trong ngày.

Bệnh nhân được ra viện chỉ sau vài ngày thay lại van tim. Kết quả siêu âm tim kiểm tra lại sáng nay (27-8) cho thấy van tim mới hoạt động tốt, các triệu chứng lâm sàng được cải thiện ngay.

Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được thay lại van tim nhân tạo bị thoái hóa -0
 Các bác sĩ chúc mừng bệnh nhân sau ca phẫu thuật.

Phương pháp ứng dụng công nghệ hiện đại, ít xâm lấn, hạn chế tối đa những nhược điểm của phẫu thuật truyền thống, mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng, đem lại cơ hội cho những người bệnh, đặc biệt người cao tuổi, có bệnh nền phối hợp, đã mổ thay van tim nhân tạo nay cần thay lại van tim mới tránh phải thực hiện cuộc mổ kéo dài, tiềm ẩn những rủi ro cho sức khoẻ.

Với xu hướng dân số già, số lượng bệnh nhân thay van sinh học ngày càng gia tăng kéo theo vấn đề cần giải quyết: sự thoái hoá của van sinh học cần thay lại. Phẫu thuật lại thay van nhân tạo vẫn là tiêu chuẩn, tuy nhiên cũng bộc lộ những rủi ro trên nhóm bệnh nhân nguy có cao của phẫu thuật: người bệnh cao tuổi, nhiều bệnh lý nền phối hợp... 

Việc mổ lại trên người cao tuổi, có nhiều bệnh lý nặng khác phối hợp thường có nhiều nguy cơ hơn người trẻ; thời gian nằm viện, bình phục cũng sẽ chậm hơn. 

Phương pháp thay lại van tim động mạch chủ nhân tạo qua đường ống thông ViV-TAVI (Valve In Valve Transcatheter Aortic Valve Implantation), ứng dụng nhiều tiến bộ công nghệ trong ngành tim mạch học can thiệp, là một trong những lựa chọn thích hợp cho nhiều người bệnh cao tuổi đã thay van động mạch chủ sinh học nay cần phải thay lại, khắc phục một số nhược điểm, hạn chế tối đa sang chấn của việc mổ lại truyền thống.