Bệnh nhân đang cách ly phòng Covid-19 tìm lại người thân sau 24 năm thất lạc

NDO -

Điều kỳ diệu đã đến khi một bệnh nhân trở về từ Trung Quốc đang cách ly phòng Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn đã tìm lại được gia đình sau 24 năm thất lạc.

Điều dưỡng chăm sóc bà Hương trong thời gian điều trị.
Điều dưỡng chăm sóc bà Hương trong thời gian điều trị.

Ngày 8-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị Hương, được chuyển đến từ khu cách ly tập trung do có biểu hiện rối loạn tâm thần. bà Hương là một trong số những người được cơ quan chức năng Trung Quốc trao trả do cư trú bất hợp pháp trong chiến dịch kiểm soát, phòng chống Covid-19. Bệnh nhân được cách ly theo dõi 14 ngày tại bệnh viện.

Chị Lưu Hải Châu – Điều dưỡng Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: “Trong thời gian điều trị, bà Hương tỏ ra nhút nhát, e dè, thường nói nhảm, bà không nhớ tên tuổi, địa chỉ nên việc tiếp xúc và khai thác thông tin gặp nhiều khó khăn. Hàng ngày, các điều dưỡng trong khu cách ly thay nhau mang cơm đến tận giường cho bà; thường xuyên theo dõi, quan sát để biết được thói quen, sở thích của bà từ đó chăm sóc, gần gũi với bà hơn".

Biết bà Hương thích ăn những món ngon, thích ăn phở, các điều dưỡng thay đổi món ăn hàng ngày để bà ăn ngon miệng, bà thích mặc đẹp nên các cô điều dưỡng mang quần áo của mình cho bà mặc,... Sau hơn 10 ngày điều trị, bệnh của bà Hương có tiến triển, bà dần thân thiết hơn với các điều dưỡng.

Điều dưỡng Lương Thị Minh – người trực tiếp chăm sóc cho bà Hương chia sẻ, các chị em dành rất nhiều thời gian để gần gũi, nói chuyện với bệnh nhân, nhưng hơn 10 ngày điều trị bệnh nhân vẫn chưa nhớ được thông tin gì. Lo lắng nhất là khi thời gian cách ly đã sắp hết mà chưa tìm người nhà cho bệnh nhân. Không biết sau khi ra viện bà Hương sẽ đi đâu, cũng lo bà ra ngoài bị người xấu làm hại.

Rồi vào một buổi trực tối, điều dưỡng Minh đưa cho bà Hương tờ giấy viết thử. Không ngờ bà Hương viết được những từ giống tên địa danh nhưng không rõ. Chị Minh ngồi đọc từng chữ, xâu chuỗi các từ với nhau rồi tìm kiếm thông tin trên Internet. May mắn, chị tìm được tên của một thôn giống với thông tin do bà Hương viết tại một huyện ở TP Hà Nội.

"Qua liên hệ với cán bộ công an xã, tôi nhận được thông tin trên địa bàn xã có một trường hợp mất tích nhiều năm. Sau đó tôi tìm cách liên hệ với gia đình có người mất tích, qua trao đổi hình ảnh, họ  nhận ra bà Hương chính là người em gái đã mất tích 24 năm”, điều dưỡng Minh nói.

Một ngày sau khi nhận được thông tin, người anh trai và chị gái của bà Hương lập tức đến bệnh viện đón em gái về nhà. 

Bệnh nhân đang cách ly phòng Covid-19 tìm lại người thân sau 24 năm thất lạc -0
Bà Hương xúc động khi được gặp lại anh, chị. 

Theo thông tin từ người nhà, bà Trần Thị Hương là con gái thứ bảy trong gia đình có chín người con. Bà Hương sống cùng bố mẹ và làm nghề may. Khoảng cuối năm 1991, một người bạn gần nhà rủ bà đi chơi và lừa bán bà sang Trung Quốc. Sau đó, người thân tích cực tìm kiếm bà nhưng không có kết quả. Anh trai bà Hương cũng sang Trung Quốc làm việc để mong tìm lại em gái nhưng vẫn không có chút hy vọng nào.

Đến năm 1996, bất ngờ bà Hương trở về thăm nhà và kể lại cuộc sống trong thời gian lưu lạc. Sau khi bị bạn lừa sang Trung Quốc, bà bị bán làm vợ của một người đàn ông với giá 5 triệu đồng. Chồng bà là người hiền lành, đối xử với bà rất tốt. Bà đã có hai người con ở Trung Quốc. Về thăm nhà được khoảng hai tuần, vì quá nhớ con nên bà Hương quyết định quay lại Trung Quốc. Từ đó đến nay, sau 24 năm bà mới được trở về đoàn tụ với gia đình.

Theo Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn, kể từ khi gặp lại anh chị, tinh thần bà Hương dần tỉnh táo hơn. Bà đã nhớ ra tên bố mẹ và các anh em của mình. Hy vọng với tình yêu thương của gia đình, bệnh nhân sẽ sớm hồi phục sức khỏe.