Bệnh nhân 66 tuổi người Trung Quốc mắc Covid-19 được xuất viện

NDO -

NDĐT – Mắc bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, từng đặt stent mạch vành, từng phẫu thuật ung thư phổi, nhưng bệnh nhân Trung Quốc – ông Li Ding, 66 tuổi mắc nCoV được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã bình phục sức khỏe hoàn toàn và được cho xuất viện chiều nay, ngày 12-2. Việc ông Li Ding khỏi bệnh được đánh giá là thành quả đáng ghi nhận trong việc điều trị bệnh lý viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona - Covid-19 (trước đây gọi là nCoV) tại Việt Nam.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Li Ding.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Li Ding.

Theo BSCK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, sau ba tuần điều trị, bệnh nhân Li Ding đã hồi phục sức khỏe, chức năng hô hấp trở lại bình thường, phổi không còn tổn thương, bệnh nhân sinh hoạt bình thường, kết quả xét nghiệm cho thấy đã âm tính với virus corona. Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại bệnh viện để chúc mừng.

Ngày 20-1, ông Li Ding và con trai Li Zichao được ghi nhận là hai ca dương tính với nCoV đầu tiên tại Việt Nam. Ông Li Ding từ Trung Quốc sang Việt Nam và đã lây virus corona cho con trai. Người con của ông, bệnh nhân Li Zichao cùng nhiễm virus corona và đã được điều trị khỏi từ ngày 4-2 sau bốn lần xét nghiệm âm tính liên tiếp.

Riêng ông Li Ding vì mắc nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, từng đặt stent mạch vành, từng phẫu thuật ung thư phổi nên điều trị phức tạp hơn. Bệnh nhân được làm xét nghiệm mỗi ngày để theo dõi diễn biến sức khỏe, phát hiện sớm biến chứng. Bên cạnh đó, bệnh nhân được súc họng ngừa virus, phòng bệnh mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên.

Trong quá trình điều trị, có những lần, bệnh nhân Li Ding được xét nghiệm âm tính với virus corona nhưng sau đó lại dương tính. Kết quả xét nghiệm nhiều lần gần đây cho thấy, bệnh nhân âm tính với virus corona liên tiếp, các bác sĩ mới xác định bệnh nhân khỏi viêm phổi hoàn toàn.

Bà Hu XiaoLian, vợ của ông Li Ding, thời gian qua cũng được cách ly tại Bệnh viện Quận 11, đã xuất viện ngày 6-2.