Bệnh nhân 1.465 đang được điều trị tích cực do suy hô hấp nặng

NDO -

Bệnh nhân 1.465 (nữ, 61 tuổi, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương do có những diễn biến bệnh rất phức tạp. Các bác sĩ đã tính tới phương án can thiệp ECMO cho bệnh nhân này. 

ThS, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin về tình hình điều trị cho BN 1.465.
ThS, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin về tình hình điều trị cho BN 1.465.

ThS, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương  cho biết, sau năm ngày được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân xuất hiện suy hô hấp và phải hỗ trợ thở ô-xy. Dù vậy, tình trạng mệt cơ tăng lên khiến bệnh nhân phải thở máy. 

Theo BS Cấp, tổn thương phổi của bệnh nhân này khá rộng, đồng thời suy hô hấp nặng. Việc thở máy có thể giúp bệnh nhân kiểm soát hô hấp. Do thể trạng của bệnh nhân không tốt, bệnh viện luôn phải sẵn sàng cho những tình huống bệnh diễn biến xấu. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu, bệnh viện sẽ lập tức triển khai ECMO.

Bên cạnh tổn thương phổi rộng trên 75%, tình trạng hiện tại của người phụ nữ này khá xấu do trao đổi ô-xy máu kém, các chỉ số xét nghiệm cho thấy bão cytokine tương đối trầm trọng. Ngoài ra, việc bệnh nhân từng bị cắt một phần tuyến giáp cũng yêu cầu các bác sĩ đánh giá tuyến cận giáp có bị ảnh hưởng hay không. Việc cơ quan này bị ảnh hưởng có thể dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải hay một số triệu chứng khác.

"Ban đầu, chúng tôi dự định sẽ sử dụng kháng thể trung hòa từ huyết tương hiến tặng cho bệnh nhân này. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy kháng thể của bệnh nhân đã tương đối mạnh. Do đó, việc thêm kháng thể từ bên ngoài vào không đem lại nhiều lợi ích. Ngoài ra, các nguy cơ của liệu pháp này cũng không nhỏ", BS Cấp cho hay. 

Ngoài ra, một phương pháp cũng được sử dụng cho bệnh nhân này là thuốc remdesivir. Đây là loại thuốc kháng virus dạng truyền tĩnh mạch đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tại Mỹ cho phép sử dụng trong điều trị Covid-19.

Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy loại thuốc này có thể giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian mang triệu chứng của bệnh, đồng thời cải thiện phần nào diễn biến bệnh. Tuy nhiên, BS Nguyễn Trung Cấp chia sẻ đây chỉ là một trong những phương án nhằm hỗ trợ thêm do sức khỏe của bệnh nhân 1465 đã diễn biến nặng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19