Bệnh lao kháng thuốc tăng cao tại Việt Nam

ND - Hiện nay, tỷ lệ người bệnh lao điều trị thất bại do đa kháng thuốc ở Việt Nam là 3,8% và đang tiềm ẩn những nguy cơ gia tăng. Ðiều này thật sự là một nỗi lo trong công tác phòng, chống lao trong cộng đồng.

Ðó là thông tin do PGS, TS Ðinh Ngọc Sỹ, Chủ nhiệm Dự án phòng, chống lao quốc gia, cho biết tại Hội nghị sơ kết sáu tháng chương trình chống lao quốc gia khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, được tổ chức tại Ðà Lạt ngày 23-8.

Trong ba đợt điều tra từ năm 1996 đến 2005, tỷ lệ lao kháng đơn thuốc tại Việt Nam có giảm nhưng ngược lại tỷ lệ người bệnh kháng đa thuốc lại có chiều hướng gia tăng.

Nguyên nhân chính của tình trạng này do chưa quản lý chặt chẽ các loại thuốc điều trị bệnh lao trôi nổi trên thị trường và hệ quả là bệnh nhân lao có thể mua thuốc và tự điều trị không theo phác đồ, không đúng nguyên tắc dẫn đến bệnh nhờn thuốc, phát sinh chủng vi khuẩn kháng đa thuốc. Nếu không được ngăn chặn, có thể ở Việt Nam xuất hiện chứng vi khuẩn lao kháng siêu thuốc.

Bên cạnh nguyên nhân nói trên, việc được phát hiện muộn cũng khiến quá trình điều trị thất bại do lao kháng đa thuốc.

Ðể chương trình chống lao quốc gia có hiệu quả, Bộ Y tế cần nhanh chóng tư vấn cho Chính phủ khẩn trương có biện pháp quản lý chặt chẽ các loại thuốc chống lao trôi nổi trên thị trường như hiện nay. Ðồng thời, Nhà nước phải chỉ đạo các địa phương đầu tư cho mạng lưới phòng, chống lao, tăng cường công tác phát hiện và điều trị đúng nguyên tắc cho bệnh nhân lao để hạn chế lây nhiễm, hạn chế thành bệnh và ngăn chặn hiện tượng lao đa kháng thuốc.