Bé gái chào đời ở phòng cách ly

NDO -

NDĐT- Chiều tối 5-4, Trung tâm Y tế TP Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vào rạng sáng cùng ngày các y, bác sĩ của Trung tâm đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ sinh bé gái 2,9kg tại Khu cách ly tập trung ở Trường trung cấp Công nghệ số 10 (đường Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân, TP Huế). Sau sinh, sản phụ và cháu bé đều khỏe mạnh, được lực lượng y tế chuyển về khu cách ly y tế ở Trung tâm Y tế thành phố để được tiếp tục chăm sóc.

Nhờ ê-kíp y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP Huế, sản phụ N đã vượt cạn thành công, sinh cháu gái 2,9kg "mẹ tròn, con vuông" tại khu cách ly tập trung phòng dịch Covid-19. (ảnh: BV cung cấp)
Nhờ ê-kíp y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP Huế, sản phụ N đã vượt cạn thành công, sinh cháu gái 2,9kg "mẹ tròn, con vuông" tại khu cách ly tập trung phòng dịch Covid-19. (ảnh: BV cung cấp)

Lúc 3 giờ sáng 5-4, trực ban nhận được thông tin, một thai phụ tên Phan Thị N (27 tuổi, trú tại TP Huế) trở về từ Lào đang cách ly tại Trường trung cấp Công nghệ số 10 (phường Thủy Xuân, TP Huế) có dấu hiệu chuyển dạ.

Nhận lệnh của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, kíp trực gồm các y, bác sĩ của trung tâm đã khẩn cấp mang dụng cụ y tế lên xe phản ứng nhanh của đơn vị để đến khu cách ly tập trung ở Trường trung cấp Công nghệ số 10.

Vào phòng, các y, bác sĩ nhận định, thời gian không còn nhiều, việc quyết định sinh thường ngay tại phòng cách ly là cần thiết. Các bác sĩ, nữ hộ sinh, nhân viên y tế tiến hành đỡ đẻ ngay tại phòng chị N tại phòng cách ly. "Nếu thời điểm đó cho sản phụ lên xe phản ứng nhanh về tại khu cách ly trung tâm y tế thành phố thì chắc sản phụ N sẽ sinh ngay trên đường đi", Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Huế, người trực tiếp phụ trách kíp trực hôm nay nói.

Khoảng 15 phút, tiếng khóc vang lên tại khu cách ly tập trung. Mọi người đang được cách ly và những cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại đây vỡ òa niềm vui. Sản phụ N đã "mẹ tròn, con vuông", một bé gái khỏe mạnh chào đời với cân nặng 2,9kg.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, hai mẹ con sản phụ N và bé gái sơ sinh được xe cấp cứu chở thẳng vào khu cách ly y tế của Trung tâm Y tế TP Huế lúc 5 giờ sáng để tiếp tục theo dõi, thăm khám. Tại khu cách ly y tế của Trung tâm Y tế thành phố, sản phụ N được bố trí một phòng riêng, được thăm khám thường xuyên và có chế độ dinh dưỡng dành cho người sau sinh. Theo Bác sĩ Phương, vì sản phụ đang được cách ly tập trung, nên những nhân viên y tế trong quá trình đỡ đẻ cho đến khi đưa sản phụ N về khu cách ly y tế đều phải thực hiện đầy đủ yêu cầu về bảo hộ.

Sản phụ N (trú tại TP Huế), được cách ly ngay sau khi trở về từ Lào vào đêm 27-3 và vẫn đang trong thời gian cách ly. Theo chị N, trong quá trình thăm khám trước đó, cơ quan y tế ở Lào dự sinh vào ngày 20-4. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chị cùng người thân trong gia đình quay trở về Huế để bảo đảm an toàn. Trong quá trình sinh hoạt ở khu cách ly tập trung, chị N được các nhân viên y tế theo dõi, chăm sóc sức khỏe thường xuyên, không có các biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau bụng. Đến sáng sớm 5-4, chị N đau bụng, chuyển dạ.

Bác sĩ Phương cho biết: Hiện sức khỏe sản phụ N và cháu bé sơ sinh ổn định, không có dấu hiệu gì bất thường. Việc sản phụ đang ở khu cách ly y tế của bệnh viện nhưng các điều kiện về y tế đều giống như các sản phụ khác, thậm chí còn được các điều dưỡng quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng hơn. "Chế độ ăn uống của sản phụ được bảo đảm theo quy định, trường hợp gia đình có nguyện vọng nhờ hỗ trợ như mua thêm thức ăn, vật dụng,… thì nhân viên y tế trực tại trung tâm luôn sẵn sàng", Bác sĩ Phương nói.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại từ bên trong khu cách ly y tế ở Trung tâm Y tế thành phố, chị Ngô Thị Lệ H (em chồng sản phụ) cho biết, sức khỏe của hai mẹ con sản phụ tiến triển rất tốt, gia đình rất vui khi nhận được sự hỗ trợ của các cán bộ trong khu cách ly, đặc biệt kíp trực y tế đã tận tình giúp đỡ.