Bảy người trong một gia đình ở Đác Lắc ngộ độc nấm

NDO -

NDĐT - Sáng 8-6, các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Đác Lắc vẫn đang cấp cứu và điều trị tích cực cho bảy bệnh nhân cùng là anh em, họ hàng trong một gia đình bị ngộ độc nấm.

Các bệnh nhân bị ngộ độc nấm đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đác Lắc.
Các bệnh nhân bị ngộ độc nấm đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đác Lắc.

Bảy bệnh nhân bị ngộ độc nấm được xác định gồm: Y Bé Niê (25 tuổi), Y Hùng Niê (21 tuổi), Y Quang Niê (16 tuổi), Y Vinh Niê (13 tuổi), H’Gua Niê (12 tuổi), Y Kang Niê (10 tuổi) và Y Nhương Niê (7 tuổi), cùng trú tại buôn Kuốp, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đác Lắc.

Theo người nhà các bệnh nhân, vào chiều 7-6, Y Hùng Niê cùng Y Vinh Niê vào khu vực thác Đray Nur, huyện Krông Ana chơi. Tại đây, cả hai phát hiện một số cây nấm có màu trắng nên đã hái mang về nhà xào với mì tôm cho cả nhà ăn. Sau khi ăn được khoảng một giờ thì tất cả bảy người đều xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đi cầu lỏng, hoa mắt, chóng mặt… nên đã được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đác Lắc cấp cứu.

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đác Lắc cho biết: Vào khoảng 17 giờ ngày 7-6, bệnh viện tiếp nhận bảy bệnh nhân với triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đi cầu lỏng, nôn ói… Sau khi thăm khám, xác định các bệnh nhân bị ngộ độc nấm nên các bác sĩ đã cấp cứu, điều trị tích cực cho các bệnh nhân. Đến sáng nay (8-6), sức khỏe của các bệnh nhân đã dần ổn định.

Hiện nay, Đác Lắc đang bước vào thời kỳ đầu của mùa mưa năm 2016 và cũng là thời điểm các loại nấm phát triển nhiều. Vì vậy, nhiều nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số khi đi làm nương rẫy phát hiện các loại nấm liền nhổ về làm thức ăn cho gia đình, nhưng không phân biệt được nấm lành hay nấm độc, nên hay xảy ra hiện tượng bị ngộ độc nấm.

Theo bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, bằng mắt thường, chúng ta không thể phân biệt đâu là nấm lành hay nấm độc được nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc. Trong khi đó, hiện nay có rất nhiều chủng loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon bổ dưỡng, nhưng cũng có loại cực kỳ độc. Do vậy, để tránh ngộ độc có thể gây tử vong, người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại ngoài nương rẫy về ăn…