Bắt hai con sán lá gan còn sống ống mật chủ của bệnh nhân

NDO -

Chiều 8-11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, ê-kíp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) của bệnh viện vừa nội soi bắt được hai con sán lá gan lớn còn sống trong ống mật chủ cho một bệnh nhân nữ.  Sau gần một tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định sau gần một tuần điều trị.
Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định sau gần một tuần điều trị.

Trước đó, bệnh nhân Huỳnh Thị T. (64 tuổi,trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) vào bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng, sốt rét run 39 độ C, đau hạ sườn phải, nôn ra dịch.

Qua thăm khám và chụp CT-Scan ổ bụng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ, nhiễm trùng đường mật, chỉ định nội soi ERCP.

Ngày 2-11, các bác sĩ trong ê-kíp ERCP của bệnh viện Đà Nẵng tiến hành nội soi ngược dòng, đưa dụng cụ vào đường mật bệnh nhân và chụp hình đường mật qua ERCP, phát hiện sán lá gan lớn trong ống mật chủ và tiến hành bắt sán lá gan lớn qua nội soi. Đây là kỹ thuật tiên tiến và rất khó.

Sau can thiệp ERCP, các bác sĩ đã gắp ra được hai con sán lá gan lớn còn sống (dài 30 mm, ngang 10 mm) ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Bệnh nhân tiếp tục dùng thuốc điều trị đặc hiệu để diệt những trứng sán còn tiềm ẩn trong người. Sau nội soi can thiệp, bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, hết nôn, hết đau hạ sườn phải.

Theo BS.CKI Nguyễn Xuân Tuấn, Khoa Nội tiêu hóa, người trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân, sán lá gan lớn gây áp xe gan khá phổ biến ở Việt Nam. Nhưng sán lá gan lớn ở trong ống mật chủ rất hiếm gặp, đặc biệt là còn sống. Theo y văn thế giới, người bị nhiễm sán lá gan lớn trong đường mật chiếm tỷ lệ rất thấp, chủ yếu gặp giun đũa chui lên ống mật chủ. Việt Nam từng ghi nhận hai ca có sán lá gan lớn trong ống mật chủ tại Thừa Thiên Huế (2012) và Đồng Nai (2018) được lấy bằng phương pháp phẫu thuật. Đây là trường hợp sán lá gan lớn còn sống trong ống mật chủ đầu tiên tại bệnh viện Đà Nẵng và được bắt bằng kỹ thuật nội soi ERCP.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, để tránh bị nhiễm sán lá gan, người dân nên ăn chín uống sôi. Ở những vùng dịch tễ của sán lá gan lớn, đặc biệt là miền trung, người dân cần hết sức cẩn thận và rửa thật kỹ khi ăn các loại rau ngập nước như: rau ngổ, rau rút/nhút, rau cần, cải xoong…