Bắt đầu tiêm những mũi vaccine phòng Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

NDO -

Sáng 8-3, Việt Nam đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 tại ba điểm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Dương. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sáng nay, 50 nhân viên y tế đã bắt đầu những mũi tiêm đầu tiên. 

TS, BS Vũ Minh Điền, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận những liều vaccine đầu tiên.
TS, BS Vũ Minh Điền, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận những liều vaccine đầu tiên.

Sáng 8-3, Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng VNVC bắt đầu thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương dưới sự giám sát của các đoàn công tác của Bộ Y tế do các Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và Trần Văn Thuấn dẫn đầu.

Đối tượng được ưu tiêm trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ Covid-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại các địa phương trên.

Đúng 7 giờ 55 phút sáng nay, những thùng vaccine đầu tiên đã được VNVC bàn giao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung, Đông Anh. 

TS, BS Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống dịch và tiêm chủng vaccine, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong đợt tiêm chủng đầu tiên này, sẽ có 420 cán bộ y tế của bệnh viện được tiêm mũi một. Riêng hôm nay, 100 cán bộ y tế sẽ được tiêm những mũi vaccine đầu tiên.

Những mũi vaccine phòng Covid-19 đầu tiên đã được tiêm tại Việt Nam -0
 Đúng 7 giờ 55 phút sáng nay, những mũi vaccine đầu tiên được cung cấp cho BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Điền cho biết, do lượng cung ứng vaccine phản phân bổ cho 13 tỉnh, thành phố có dịch nên bệnh viện sẽ ưu tiên cho những cán bộ trực tiếp bố trí chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 làm tại cơ sở Kim Chung, Đông Anh và một số nhân viên y tế làm nhiệm vụ sàng lọc bệnh nhân tại cơ sở 1 tại Phương Mai, Giải Phóng.

"Đây là vinh dự rất lớn của nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được tiêm mũi vaccine đầu tiên này", BS Điền nói.

Ngày 5-3-2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1467-QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 2021 – 2022.

Theo đó, Việt Nam bắt đầu triển khai đợt tiêm vaccine đầu tiên từ ngày 8-3-2021 tại 13 tỉnh, thành phố đang là điểm nóng về phòng, chống dịch (Hải Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Ninh, Điện Biên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Giang, Bình Dương) và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Vaccine phòng Covid-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine của AstraZeneca, một trong ba vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Số lượng 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vaccine này) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vaccine được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn. vaccine được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để bảo đảm chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Trong thời gian qua, hệ thống dây chuyền lạnh trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng đã được tăng cường, kho vaccine tuyến tỉnh, huyện được trang bị mới tủ lạnh chuyên dụng TCW4000AC với trung bình 5-6 tủ/tỉnh và 1-2 tủ/huyện có thể bảo quản vaccine cho các chiến dịch quy mô lớn. Với vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca sử dụng lần này. Mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm hai mũi vaccine, mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml, tiêm bắp.

Ngành y tế chuẩn bị tốt nhất cho các tình huống khi tiêm chủng

Trước đó, ngày 6-3-2021, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn trực tuyến triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và xử trí sốc phản vệ cho nhân viên y tế các tuyến tỉnh, huyện, xã trên cả nước và nhân viên hệ thống tiêm chủng VNVC. 

Vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca sử dụng lần này là vaccine mới, vì vậy ngành y tế các cấp cũng đã chuẩn bị tốt nhất cho tình huống có thể xảy ra.

Bộ Y tế cho biết, tại tất cả các điểm tiêm, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, hộp chống sốc được trang bị đầy đủ để xử trí tại chỗ kịp thời. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm. Do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài bảo đảm an toàn tiêm chủng, các địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-COV-2.

Những mũi vaccine phòng Covid-19 đầu tiên đã được tiêm tại Việt Nam -0
Công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo.

Hướng tới mục tiêu bảo đảm an toàn cho người được tiêm vaccine phòng Covid-19 là ưu tiên cao nhất, Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát cùng với các địa phương về thực hiện nguyên tắc “bốn tại chỗ”, bảo đảm sẵn sàng các phương tiện phòng chống sốc và xử trí kịp thời, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc đúng đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm công bằng trong tiếp cận vaccine.

Bên cạnh đó, các tuyến thực hiện giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm cụ thể, từ đó chia sẻ cho các cán bộ y tế tại các tuyến để triển khai tiêm chủng an toàn, đạt tỷ lệ cao.

"Cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vaccine nào khác, vaccine Covid-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ. Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời", Bộ Y tế khuyến cáo.

Theo các chuyên gia dịch tễ, vaccine là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vaccine nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vaccine sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải. Theo các dữ liệu đến tháng 2-2021, vaccine của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm SARS-COV-2 là 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do Covid-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.

Người đi tiêm chủng cần đeo khẩu trang, thực hiện Thông điệp 5K phòng lây nhiễm dịch Covid-19, trong buổi tiêm chủng phải thông báo cho nhân viên y tế tiền sử tiêm chủng, phản ứng với các loại vaccine đã từng được tiêm trước đây và tình trạng sức khỏe của bản thân (như: bệnh nền, bệnh mạn tính đang điều trị, các thuốc và liệu trình điều trị dùng trong thời gian gần đây, các biểu hiện sức khỏe bất thường gần đây…) để được chỉ định tiêm chủng phù hợp và an toàn.

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin tiêm chủng cá nhân

Để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thông tin tiêm chủng cá nhân vaccine Covid-19, giảm thiểu các thủ tục hành chính, Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp nghiên cứu, xây dựng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên hai nền tảng gồm: Nền tảng web tại địa chỉ: http:--hssk.kcb.vn và Ứng dụng trên điện thoại thông minh (Android và IOS).

Đối với cơ sở y tế, các cơ sở y tế đã sử dụng Hệ thống tiêm chủng quốc gia được cấp đồng bộ tài khoản để truy cập hệ thống. Cơ sở y tế chưa có tài khoản sẽ được cấp tài khoản mới.

Đối với người dân, hệ thống chủ động gửi tin nhắn tới số điện thoại di động của cá nhân đăng ký với đơn vị tiêm chủng, có chứa đường dẫn tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” và thông báo lịch tiêm chủng.

Thông qua Sổ sức khỏe điện tử, cơ quan quản lý sức khỏe các cấp có thể nhanh chóng phân tích, theo dõi các thông tin số liệu cho việc triển khai chương trình tiêm vaccine phòng Covid-19 trên toàn quốc như: xây kế hoạch tiêm vaccine theo từng nhóm đối tượng, địa bàn và thời gian; quản lý và theo dõi toàn bộ quá trình tiêm vaccine đồng bộ, chính xác, cập nhật.

"Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân theo dõi lịch sử tiêm vaccine phòng Covid-19 và các tình trạng sức khỏe liên quan của bản thân, chủ động phản hồi thông tin về phản ứng sau tiêm và tình trạng sức khỏe với cơ quan y tế", Bộ Y tế cho biết.

Sổ sức khỏe điện tử được xây dựng dựa trên công nghệ bảo mật nhiều lớp và hạ tầng kỹ thuật của Viettel, bảo đảm bảo mật tuyệt đối toàn bộ thông tin cá nhân, lịch sử tiêm chủng, tình trạng tiêm chủng và tình trạng sức khỏe theo các quy định bảo mật của Nhà nước.

Đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, với nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước. 

Hiện nay, do nguồn cung vaccine trên toàn cầu rất hạn chế, để triển khai sớm vaccine phòng Covid-19 trên diện rộng, Bộ Y tế đang tích cực thúc đẩy đàm phán để nhập khẩu vaccine từ các nguồn, đồng thời khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước để bảo đảm tự chủ nguồn vaccine phòng Covid-19 bền vững.

Ngay sau khi về đến Việt Nam, vaccine sẽ được nhanh chóng cung ứng để triển khai tiêm chủng cho người dân theo quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ, hướng đến mục tiêu mở rộng độ bao phủ tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam, sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Chương trình tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam