Nhìn từ bệnh viện

Bảo lãnh sự sống

Một người bệnh có biểu hiện đau đầu lâu ngày đến bệnh viện để thăm khám. Khi vừa tới cửa Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) thì đột ngột có biểu hiện đau dữ dội và rơi vào ngừng tuần hoàn. Rất nhanh, theo phản xạ nghề nghiệp, bác sĩ và điều dưỡng trực đã tiếp cận, đánh giá nhanh tình trạng bệnh và tiến hành các biện pháp cấp cứu tại chỗ (ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng có ô-xy qua mặt nạ mặt...) để khôi phục tuần hoàn và triển khai các biện pháp tiếp theo (đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc co mạch và trợ tim, truyền dịch...). Tuy nhiên, sau cú ngừng tuần hoàn, tình trạng của người bệnh rất xấu, rơi vào hôn mê sâu. Bằng nhiều kỹ thuật chuyên sâu và những cuộc hội chẩn li&eci

Biện pháp tối ưu nhất được đưa ra. Thế nhưng, những người thầy thuốc gặp ngay khó khăn khác. Người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế và gia đình không có tiền để đóng viện phí, nhất là cần một số tiền khá lớn trả cho kỹ thuật xử lý nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, ngừng tuần hoàn. Không thể bỏ mặc người bệnh, lãnh đạo Khoa Cấp cứu và Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh đã cùng đứng ra bảo lãnh để người bệnh được thực hiện ngay kỹ thuật cao đó, vì thế đã giúp cho ca cấp cứu thành công. Các bác sĩ cũng liên hệ ngay với các bộ phận liên quan để tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ cho người bệnh. Nhờ sự quyết tâm của các y, bác sĩ, các kỹ thuật chuyên sâu được áp dụng, sau bảy ngày, người bệnh đã tỉnh táo và có thể nói chuyện được.

Chương trình bảo lãnh cấp cứu được các bác sĩ chuyên ngành cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai triển khai từ vài năm nay nhằm hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho những trường hợp bệnh nặng cần được can thiệp y tế ngay nhưng thiếu tiền điều trị (người bệnh nghèo nhưng chi phí lớn, hoặc gia đình chưa kịp đóng viện phí). Đến nay, hàng trăm người bệnh đã được “bảo lãnh cấp cứu” thành công.

Người xưa có câu “người nghèo, bệnh trọng” và vì thế, cuộc chiến với bệnh tật của người nghèo cũng thật gian nan. Người thầy thuốc không chỉ trị bệnh, mà bằng lương tâm họ đã đứng ra bảo lãnh để người bệnh được sử dụng những kỹ thuật cao, chi phí lớn, bảo đảm cho những ca cấp cứu thành công. Đó thật sự là bảo lãnh sự sống.