Bắc Ninh thêm 11 ca Covid-19, xét nghiệm diện rộng tại khu công nghiệp

NDO -

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, đến 6 giờ sáng 15-5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận thêm 11 ca dương tính với Covid-19 tại huyện Thuận Thành (chín ca), huyện Yên Phong (hai ca). Tỉnh tổ chức xét nghiệm diện rộng cho người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp tạm trú ở các khu nhà trọ, ký túc xá trên địa bàn.

Bắc Ninh thêm 11 ca Covid-19, xét nghiệm diện rộng tại khu công nghiệp

Như vậy, từ ngày 5-5 đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 192 ca mắc Covid-19 tại 6/8 huyện, thị xã thành phố. Trong số 192 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại tỉnh Bắc Ninh, huyện Thuận Thành vẫn là địa phương ghi nhận với số ca mắc cao nhất với 161 ca, huyện Tiên Du năm ca, thị xã Từ Sơn hai ca, thành phố Bắc Ninh bốn ca, huyện Yên Phong 16 ca, huyện Lương Tài bốn ca.  

Hiện, tỉnh Bắc Ninh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, thần tốc truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh; đồng thời triển khai lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương tổ chức xét nghiệm diện rộng cho người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp tạm trú ở các khu nhà trọ, ký túc xá trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn, các thôn, khu phố và Tổ Covid cộng đồng tổ chức rà soát, lập danh sách người lao động làm việc tại các khu công nghiệp tạm trú tại các khu nhà trọ, khu ký túc xá, người kinh doanh tại các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các địa phương phối hợp ngành y tế triển khai xét nghiệm diện rộng cho những đối tượng này nhằm chủ động phát hiện các trường hợp mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp danh sách các doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho người lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; phối hợp ngành y tế triển khai xét nghiệm diện rộng cho những đối tượng này.

Bắc Ninh thêm 11 ca dương tính với Covid-19, xét nghiệm diện rộng tại khu công nghiệp -0
Xét nghiệm tại khu công nghiệp. 

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh thành lập tổ công tác giúp việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn để tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp gửi danh sách trưởng ban, các phó trưởng ban; một số cán bộ các phòng, đơn vị theo dõi khu công nghiệp liên hệ với chủ đầu tư các khu công nghiệp để gửi danh sách về Ban Quản lý các khu công nghiệp. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gửi danh sách cán bộ tại các địa phương có khu công nghiệp (mỗi địa phương cử một người là trưởng hoặc phó đơn vị). Sở Y tế gửi danh sách cán bộ trung tâm y tế tuyến huyện tại các địa phương có khu công nghiệp (mỗi địa phương một người là giám đốc hoặc phó giám đốc).

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh rà soát các trường hợp làm trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết và xử lý triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh; bảo đảm phương châm "sớm hơn một bước và cao hơn một mức", so với quy định. Cùng với đó, tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố với hợp các đơn vị liên quan và tổ Covid-19 cộng đồng tổ chức rà soát, lập danh sách các trường hợp làm trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và trong khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang (Khu công nghiệp Vân Trung và Khu công nghiệp Quang Châu có nhiều trường hợp mắc Covid-19).

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan