Bắc Ninh khẩn trương xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp liên quan các ca Covid-19

NDO -

Chiều 31-1, tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19  do Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu thực hiện kiểm tra, làm việc về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. 

Bắc Ninh khẩn trương xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp liên quan các ca Covid-19

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh, trên địa bàn tỉnh hiện có 22 khách sạn được trưng dụng để thực hiện cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam; hai cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn 833 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và một cơ sở cách ly tại cơ sở sản xuất. Tính đến ngày 30-1, số lượng nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao và chuyên gia nhập cảnh trên địa bàn tỉnh hơn 11.500 người, trong đó phần lớn là người Hàn Quốc và Trung Quốc; đang thực hiện cách ly 279 người. Lũy tích có hơn 2.000 công dân được cách ly tập trung, trong đó có 116 công dân đang cách ly tập trung tại Trung đoàn 833.

Từ ngày 28-1-2021 đến nay, Bắc Ninh ghi nhận tổng số ba ca mắc Covid-19 là các bệnh nhân số 1565, 1652 và 1702. Đây là các ca mắc trong cộng đồng liên quan ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Hiện tại ba bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tình trạng sức khỏe ổn định. Ngay khi nhận được thông tin có trường hợp ca mắc Covid-19 đầu tiên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh đã tập trung rà soát, truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát các trường hợp tiếp xúc với F0, F1, F2, F3, F4 và các trường hợp liên quan đến các ổ dịch ở thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Liên quan các ca mắc Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh, tỉnh đã rà soát, xác minh tổng số gần 6.200 trường hợp, trong đó có 125 trường hợp F1, 1.135 trường hợp F2, 3.742 trường hợp F3 và 1.186 trường hợp F4. Thực hiện lấy 1.445 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong số 111 mẫu xét nghiệm F1 đã có kết quả, có 108 mẫu âm tính, ba mẫu dương tính với SARS-CoV-2; 429/494 mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 đều cho kết quả âm tính. Hiện toàn tỉnh có 54 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 116 trường hợp cách ly tập trung và hơn 1.300 trường hợp cách tại nhà, nơi lưu trú.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua, đến nay, bước đầu khống chế được ổ dịch. Thứ trưởng chỉ rõ, hiện nay, Bắc Ninh đã xuất hiện bệnh nhân mắc Covid-19, vì vậy, trong thời gian tới, Bắc Ninh cần huy động tổng lực, truy vết nhanh những trường hợp liên quan đến ca bệnh này cả F1, F2, F3, cả trong và ngoài cụm dân cư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tăng cường biện pháp giám sát công tác phòng chống dịch. Trước mắt cần đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, sớm phát hiện các trường hợp dương tính nhằm khoanh vùng, kiểm soát.

Đối với ổ dịch tại xã Lâm Thao, Thứ trưởng Y tế đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần nhanh chóng tiến hành phun khử khuẩn tại những gia đình có ca bệnh, nhà các đối tượng F1, toàn bộ khu dân cư; đồng thời tuyên truyền bắt buộc người dân không chủ quan, đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch…

Chỉ rõ nguy cơ lây lan và bùng phát dịch luôn hiện hữu, nhất là Bắc Ninh cạnh Hải Dương, nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân lớn, nhập cảnh chuyên gia, các ca nhập cảnh trái phép, nhiều lễ hội đầu năm, Thứ trưởng Y tế đề nghị tỉnh cần phân cấp quản lý phòng chống dịch theo địa giới hành chính, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; các sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ. Đồng thời, yêu cầu chủ doanh nghiệp ký cam kết về thực hiện công tác phòng chống dịch trong đơn vị của mình; Thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch, nếu doanh nghiệp nào không thực hiện yêu cầu dừng sản xuất.

Trước đó, đoàn công tác đã đến kiểm tra quy trình phòng, chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài và chốt kiểm soát dịch tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao.