Bắc Kạn đẩy mạnh rà soát, xét nghiệm người về từ vùng dịch

NDO -

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt tại tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Bắc Kạn vừa chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tích cực đẩy mạnh công tác rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe đối với người về từ vùng dịch.

Kiểm tra sức khỏe cho người vào tỉnh Bắc Kạn tại chốt kiểm dịch Chợ Mới trên quốc lộ 3.
Kiểm tra sức khỏe cho người vào tỉnh Bắc Kạn tại chốt kiểm dịch Chợ Mới trên quốc lộ 3.

Bắc Kạn là địa phương có nhiều người dân đi lao động tại các khu công nghiệp ngoại tỉnh, đồng thời, cư dân có quê quán ở Hải Dương, Hưng Yên… khá lớn. Tỉnh giáp với Cao Bằng, có tuyến quốc lộ 3 thông thương hàng hóa sang Trung Quốc. Do vậy, lượng người đi qua, đi về từ vùng dịch được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo thông tin từ Sở Y tế Bắc Kạn, từ đầu tháng 1 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 6.395 tờ khai y tế đối với người về từ vùng dịch. Trong đó, tỉnh đã rà soát, truy vết đối với 295 trường hợp về từ Hải Dương, Quảng Ninh và Đại học FPT (Hà Nội). Đến nay đã lấy mẫu xét nghiệm 136 trường hợp và toàn bộ đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, trong dịp Tết vừa qua, vẫn có tình trạng một số trường hợp F1 đi chúc Tết và về tỉnh. Ngày 14-2, trên địa bàn TP Bắc Kạn có một trường hợp F1 từ Thái Nguyên lên Bắc Kạn đi chúc Tết nhiều nơi tại phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn đang được cách ly tại nhà. Ngành Y tế đã điều tra, xác minh 32 trường hợp tiếp xúc với F1 và đã được lấy mẫu xét nghiệm, đều cho kết quả âm tính. Ngày 15-2, sau khi phát hiện có một trường hợp tại xã Nông Hạ (Chợ Mới) tiếp xúc trực tiếp với F1, ngành Y tế xác minh đây là trường hợp F2, đã lấy mẫu xét nghiệm và cũng cho kết quả âm tính lần 1, đồng thời, truy vết được 23 trường hợp F3.

Ngày 17-2, ngành Y tế sau khi nắm được thông tin hai trường hợp công dân đi từ Hải Dương về Ngân Sơn, có biểu hiện ho, sốt đã kịp thời cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đối với năm mẫu bệnh phẩm của các trường hợp liên quan đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Từ ngày 1-1 đến nay, Bắc Kạn đã thực hiện cách ly đối với 1.398 trường hợp; lấy 1.414 mẫu bệnh phẩm, trong đó, đã có kết quả xét nghiệm âm tính đối với 1.403 mẫu. Tỉnh thành lập 11 chốt kiểm dịch, kiểm soát chặt chẽ việc ra, vào tỉnh. Các chốt đã phun khử trùng 38.862 phương tiện; kiểm tra sức khỏe 98.315 trường hợp (không có ai có biểu hiện ho, sốt); nhắc nhở, xử lý 56 trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, khai báo y tế và lập danh sách toàn bộ những người từng đến, lưu trú tại Cẩm Giàng (Hải Dương) về tỉnh chưa qua 14 ngày để cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp lấy mẫu lần 1 cho kết quả âm tính nhưng có biểu hiện ho, sốt, khó thở… thì tiếp tục giám sát, lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả các trường hợp khác về từ Hải Dương từ ngày 15-2 đến nay, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, giám sát theo quy định. Các trường hợp về từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ ngày 15-2 đến nay, lấy mẫu xét nghiệm triệt để các thành viên trong gia đình, giám sát chặt chẽ sức khỏe.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Long Hải yêu cầu, các đơn vị, địa phương trong tỉnh không được phép chủ quan, cần quyết tâm giữ sạch địa bàn, truy vết, giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch, tổ chức xét nghiệm nhanh, đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan