An ninh bệnh viện ngày càng được siết chặt

NDO -

NDĐT - An ninh bệnh viện được siết chặt, tình trạng bạo hành cán bộ y tế và tình trạng cò mồi tại các bệnh viện phần nào đã được ngăn chặn… là những kết quả tích cực trong công tác phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế giữa Bộ Công an và Bộ Y tế 5 năm qua.

An ninh tại các bệnh viện ngày càng được siết chặt (Ảnh: HẢI NAM)
An ninh tại các bệnh viện ngày càng được siết chặt (Ảnh: HẢI NAM)

Chiều 12-6, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm Ký kết quy chế phối hợp số 03/QC-BYT-BCA ngày 26-9-2013 giữa Bộ Y tế và Bộ Công an về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 5 năm qua, việc phối hợp trao đổi thông tin được hai Bộ Công an và Bộ Y tế triển khai thực hiện chủ động thường xuyên và linh hoạt; nhiều thông tin quan trọng đã được hai ngành trao đổi kịp thời, có tác dụng tích cực trong việc phối hợp xử lý.

Cụ thể, đã có hơn 6.000 lượt tin được hai ngành trao đổi. Trong đó có nhiều thông tin quan trọng, đáng chú ý như những diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại các cơ sở y tế; vấn đề bạo hành các y, bác sĩ, nhân viên y tế; các thông tin phức tạp liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh của một số phòng khám Đông y Trung Quốc, tình hình phức tạp trên lĩnh vực dược, đấu thầu thuốc, một số vụ việc phức tạp liên quan đến nhập khẩu, buôn bán trang thiết bị y tế cũ, quá hạn sử dụng ghi trên bao bì...

Đặc biệt, đã có hơn 15 vụ việc liên quan cán bộ, đảng viên có quan điểm phức tạp ảnh hưởng an ninh chính trị, sử dụng mạng xã hội facebook, fanpage để xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo ngành y tế, hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo địa phương, trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) và nhiều vụ việc đơn thư khiếu nại, tố cáo, mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ tại một số đơn vị ngành y tế được hai ngành thông tin, xử lý kịp thời.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã chủ động trong hoạt động trao đổi thông tin, hình ảnh về các đối tượng “cò mồi”, móc túi, trộm cắp, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, các hoạt động liên quan đến ma tuý trong và khu vực ngoài bệnh viện để thông báo công khai, kịp thời cho người dân đến khám, chữa bệnh biết, chủ động phòng tránh, phát hiện, tố giác tội phạm. Do đó, tình trạng mất cắp tài sản của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã giảm đáng kể, nhất là tình trạng trộm cắp móc túi.

Đồng thời, lực lượng công an phối hợp với các cơ sở y tế thường xuyên rà soát, quản lý các đối tượng hình sự, trộm cắp, móc túi, cò mồi tại các bệnh viện; thành lập tổ công tác, tuần tra; thiết lập “đường dây nóng”; niêm yết công khai số điện thoại trực hình sự của công an để thuận lợi cho người dân liên hệ, tố giác tội phạm.

Để siết chặt an ninh bệnh viện thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các bệnh viện bảo đảm cơ sở vật chất, rà soát, củng cố toàn bộ khuôn viên, tường rào, kiểm soát lối ra, lối vào, lắp đặt camera an ninh, hệ thống báo động khẩn cấp. Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện phân công đủ nhân viên bảo vệ thường trực thường xuyên 24/24 giờ, xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bày tỏ mong muốn ngành công an tiếp tục phối hợp duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác bảo đảm an ninh trật tự của các đơn vị công an các tỉnh, thành phố, công an các quận, huyện, thị xã tại các bệnh viện, tăng cường chế độ trực ban trực chiến, xử lý các thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công y, bác sĩ và người dân đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc.

Về phía Bộ Công an, theo Bộ trưởng Tô Lâm, các cơ sở cần duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các đơn vị công an các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, công an các quận, huyện, thị xã tại các bệnh viện cần tăng cường chế độ trực ban, trực chiến, ý thức trách nhiệm khi xử lý thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa, tấn công bác sĩ và người dân đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp trong việc đưa tin, bài về những tấm gương tốt của các cán bộ y tế, lên án hành vi xấu nhằm ngăn chặn những hành vi tiêu cực của nhân viên y tế phù hợp trên tinh thần xây dựng, không cổ xúy cho hành vi bạo lực, cảm thông, chia sẻ với khó khăn của thầy thuốc, nhân viên y tế.