931 người mắc Covid-19 được chữa khỏi

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, ngày 15-9, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Hiện, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là 32.578 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 459 người, số còn lại cách ly tập trung tại cơ sở khác và tại nhà, nơi lưu trú.

Trong ngày, có năm người bệnh mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh Quảng Nam được công bố khỏi bệnh. Như vậy, từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 1.063 người nhiễm Covid-19, trong đó có 931 người được công bố khỏi bệnh. Đáng chú ý, tính đến 18 giờ ngày 15-9, trong tổng số người bệnh mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế có 48 người bệnh cho kết quả xét nghiệm âm tính từ một đến ba lần với SARS-CoV-2.

Chiều 15-9, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức tiếp nhận và trao tặng trang thiết bị, vật tư phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong khuôn khổ chương trình Triển khai các hoạt động hỗ trợ y tế trong giai đoạn bình thường mới. Tại buổi lễ trao tặng, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chuyển giao buồng lấy mẫu và giường vận chuyển cho năm bệnh viện: K, Ung bướu Hà Nội, Phổi T.Ư, Tim Hà Nội và đa khoa Xanh Pôn; chuyển bộ xét nghiệm cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn và Sở Y tế tỉnh Bình Định.

Dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát đã giúp các địa phương nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội. Tại cuộc họp ngày 15-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội cho biết trên địa bàn Thủ đô đã qua 27 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. UBND thành phố đồng ý cho phép các quán bar, ka-ra-ô-kê, vũ trường hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 16-9. Đồng thời, cho phép không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận hoạt động trở lại từ ngày 18-9. Hà Nội cũng chuẩn bị tám khách sạn, với gần 1.500 phòng cách ly, sẵn sàng phục vụ người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh khi Hà Nội mở cửa trở lại một số đường bay quốc tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành hướng dẫn một số biện pháp kiểm soát công dân trở về từ vùng có dịch. Theo đó, từ ngày 16-9, công dân đi từ TP Đà Nẵng vào tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành đăng ký tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao, để được phê duyệt cho phép vào Thừa Thiên Huế. Yêu cầu các cơ sở lưu trú chỉ được tiếp nhận người đến từ vùng có dịch khi bảo đảm đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của du khách, kịp thời báo cáo cơ sở y tế gần nhất nếu du khách có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đau họng...

Tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa 12, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, hỗ trợ tiền ăn 40 nghìn đồng/người/ngày cho người bị khoanh vùng, cách ly tạm thời tại khu dân cư; hỗ trợ bồi dưỡng 150 nghìn đồng/người/ngày cho những người tham gia tại các chốt để phòng, chống dịch Covid-19. Đáng chú ý, không hỗ trợ cho người không chấp hành biện pháp cách ly; vi phạm các quy định trong thời gian cách ly tạm thời tại khu dân cư và người tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Điện Biên, tối 14-9, sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, 178 công dân đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đón tiếp, đưa đi cách ly tập trung tại các địa điểm Bệnh xá D40, Trung đoàn 741 và Trung tâm y tế TP Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Điện Biên chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhất là Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực tuần tra, kiểm soát trên các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.