90% người Việt Nam gặp vấn đề về răng miệng

NDO -

NDĐT - Ở Việt Nam, các kết quả điều tra sức khỏe răng miệng cho thấy có trên 90% người bị viêm lợi, viêm quanh răng, 85% trẻ em 6 đến 8 tuổi có sâu răng sữa và trung bình mỗi trẻ em lứa tuổi này có trên sáu răng đã bị sâu.

Chăm sóc đúng cách bảo vệ sức khỏe răng miệng.
Chăm sóc đúng cách bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Thông tin trên được PGS.TS Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương cho biết tại Lễ phát động hưởng ứng ngày sức khỏe răng miệng thế giới tổ chức sáng nay 20-3 tại Hà Nội.

Theo TS Trịnh Đình Hải, tình trạng sâu răng ở trẻ em có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do mức độ tiêu thụ đường gia tăng, thiếu Fluor trong các nguồn nước ăn của cộng đồng, thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách…

Sâu răng và viêm quanh răng là các nguyên nhân chủ yếu gây mất răng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Hơn nữa, các bệnh này còn là các ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng và có thể gây ra các bệnh nội khoa toàn thân như viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp, các bệnh đường tiêu hóa…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, mọi người thường không nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của bệnh răng miệng. “Nhiều người nghĩ rằng bị sâu răng, viêm lợi là đơn giản, nhưng thực tế bệnh răng miệng liên quan đến toàn bộ các bộ phận của cơ thế. Một đứa trẻ bị sâu răng sẽ dẫn đến chứng lười ăn, suy dinh dưỡng và các bệnh tật khác…”. Vì vậy, Thứ trưởng nhấn mạnh việc chăm sóc dự phòng các bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng là cấp thiết.

Năm 2014, với chủ đề “Vì nụ cười tươi đẹp”, các hoạt động hưởng ứng “Ngày sức khỏe răng miệng thế giới” do nhãn hàng P/S và Hội Răng hàm mặt Việt Nam (VOSA) tổ chức sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu giáo dục tầm quan trọng của việc đánh răng sáng và tối, đồng thời trang bị kiến thức chăm sóc răng miệng cho cộng đồng, nhất là các em học sinh ở lứa tuổi tiểu học.

Trong dịp này, nhãn hàng P/S – Công ty Unilever Việt Nam sẽ phối hợp với VOSA mang đến các hoạt động cụ thể như khám chữa răng miễn phí, giảm chi phí phẫu thuật chỉnh hình răng, phát bàn chải và kem đánh răng miễn phí cho hơn 300 trường tiểu học trên cả nước, tổ chức các buổi gặp gỡ tuyên truyền về kỹ năng chăm sóc răng miệng…

Ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch Unilever Việt Nam cho biết, trong hơn 15 năm qua, chương trình “P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam” đã thực hiện các chương trình giáo dục nâng cao sức khỏe răng miệng cho hơn 12 triệu học sinh trên cả nước. Theo ông, trong năm nay, Công ty Unilever sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến việc tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Tại buổi lễ cũng diễn ra sự kiện chính thức công bố nhóm “Nha sĩ nhí hành động”. Nhóm nha sĩ nhí sẽ chung tay cùng P/S Việt Nam và VOSA hành động để tuyên truyền việc đánh răng sáng và tối, góp phần thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng của trẻ em và cả người lớn; tham dự Hội nghị Nha khoa quốc tế để chia sẻ các hoạt động chăm sóc răng miệng của trẻ em Việt Nam.

90% người Việt Nam gặp vấn đề về răng miệng ảnh 1

Ra mắt nhóm nha sĩ nhí hành động.