48 ngày qua, Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

NDO -

Việt Nam bước sang ngày thứ 48 liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Sáng nay, chúng ta không ghi nhận có thêm ca mắc Covid-19 mới.  

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tính đến 6 giờ ngày 20-10, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): là 13.537 người. 

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, đến nay chúng ta đã điều trị khỏi cho 1.046/1.140 ca Covid-19. Trong số các ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 18 ca âm tính từ 1-3 lần với SARS-CoV-2.

Từ 4-2020 đến nay, Việt Nam đã thực hiện 221 chuyến bay với tổng số 46.058 công dân Việt Nam được đưa về nước, trong đó có 212 người dương tính trên 43 chuyến bay. Về chuyến bay thương mại, đã thực hiện hai chuyến, đều từ Hàn Quốc.

Theo quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế). Ngoài ra, thời gian tới là mùa đông - xuân, điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số các bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Hiện nay Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều hướng dẫn liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, trong thời gian qua, khi tiến hành kiểm tra lại một số nội địa phương, đơn vị, có tình trạng chưa thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn. Có tình trạng lơ là trong vấn đề cách ly, đặc biệt chưa theo dõi, giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly trong cộng đồng và tại gia đình.

Quyền Bộ trưởng Y tế đề nghị các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị các tình huống dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, về cách ly, giám sát, xét nghiệm, thu dung điều trị, chuẩn bị những vấn đề an sinh xã hội.

Các địa phương tăng cường năng lực về nhân lực, cơ sở vật chất trong xét nghiệm Covid-19 do tốc độ xét nghiệm hiện nay có xu hướng chậm lại, khoảng 1.500 - 2.500 mẫu/ngày; thực hiện đúng theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Đồng thời, công tác tuyên truyền tiếp tục chú trọng, tăng cường truyền thông thông điệp 5K, trong đó bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19