40% trường hợp ung thư có thể được ngăn ngừa

NDO -

NDĐT – Ung thư đang là một trong những thách thức sức khoẻ cộng đồng quan trọng nhất của thế kỷ 21. Tuy nhiên, khoảng 40% trường hợp ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách giảm tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ bao gồm chế độ ăn uống, dinh dưỡng, hoạt động thể chất…

Đại tá, Thầy thuốc ưu tú Phạm Hòa Lan, nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc trang thiết bị y tế Cục Quân y, Bộ Quốc phòng chia sẻ thông tin với người bệnh.
Đại tá, Thầy thuốc ưu tú Phạm Hòa Lan, nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc trang thiết bị y tế Cục Quân y, Bộ Quốc phòng chia sẻ thông tin với người bệnh.

Đây là thông tin được Đại tá, Thầy thuốc ưu tú Phạm Hòa Lan, nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc trang thiết bị y tế Cục Quân y, Bộ Quốc phòng chia sẻ với khoảng 200 khách mời là các bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến u bướu tại buổi tọa đàm "Giải pháp cho bệnh nhân u bướu" diễn ra ngày 14-9.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2018 số ca mắc ung thư mới của Việt Nam đã tăng lên 165.000 ca. Nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỷ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỷ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỷ lệ 104,4/100.000 dân.

Có khoảng 90% bệnh nhân ung thư tử vong do hậu quả di căn không kiểm soát. Ở giai đoạn muộn khi khối u đã phát triển thành ung thư, các phương pháp chữa trị chỉ có thể hạn chế sự ảnh hưởng của tế bào ung thư, cũng như kéo dài sự sống cho bệnh nhân trong một thời gian nhất định. Bởi vậy, việc phòng và phát hiện để có những giải pháp hỗ trợ điều trị ngay từ thời điểm mới xuất hiện khối u bướu là rất quan trọng.

Đại tá, Thầy thuốc ưu tú Phạm Hòa Lan cho biết, theo nghiên cứu, curcumin có thể kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư thông qua hoạt động phân chia thường xuyên của tế bào. Hoạt chất này làm tăng độ nhạy cảm của tế bào ung thư với hóa trị, xạ trị nên khi phối hợp sử dụng curcumin trong việc trị ung thư sẽ làm giảm được các tác dụng phụ do hóa xạ trị gây ra.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu, thử nghiệm và đưa ra khẳng định curcumin có thể ức chế quá trình di căn của tế bào ác tính. Hoạt chất này có tác dụng ức chế tăng sinh mạch máu mới xung quanh khối u, giảm lượng máu nuôi dưỡng tế bào ung thư nên các tế bào này sẽ chết từ đó, kìm hãm sự phát triển khối u và ngăn cản quá trình di căn của tế bào ung thư.

“Hiện nay, có nhiều sản phẩm có chứa curcumin với thành phần 100% là thảo dược, được sản xuất trên công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP và được cơ quan thẩm quyền của Bộ Y tế cho phép lưu hành. Một số sản phẩm như Ancan chứa curcumin, thông đỏ, trà xanh, rau má… được bố trí ở hàm lượng hợp lý, tạo nên hiệp đồng tác dụng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt hỗ trợ hiệu quả cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư”, BS Lan nói.

Với liều cao, curcumin được dùng trong hỗ trợ điều trị ung thư da, cổ tử cung, đại tràng, dạ dày, vú, tuyến tụy, ung thư máu,… nhờ “quét dọn” được các gốc tự do và giảm viêm đồng thời chống độc tính của các thuốc chống ung thư và của hóa xạ trị. Chính vì curcumin có nhiều tác dụng như vậy nên hiện nay trên thị trường thế giới cũng như trong nước có vô số các sản phẩm được giới thiệu chứa hàm lượng curcumin, curcumin nano có thể phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Tuy nhiên là người tiêu dùng thông minh, mọi người cần lựa chọn kỹ các sản phẩm chất lượng để tránh “tiền mất tật mang” mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc.