300 nghìn đối tượng ưu tiên ở Bắc Ninh được tiêm vaccine phòng Covid-19 miễn phí

NDO -

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 18-3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã đồng ý dùng kinh phí 185 tỷ đồng để tiêm phòng Covid-19 cho khoảng 300.000 đối tượng ưu tiên, theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Theo đó, các đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt này gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế; tham gia phòng, chống dịch, Công an, Quân đội địa phương. Ngoài ra còn có nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, người cung cấp dịch vụ điện, nước...; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi; sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng, chống dịch.

Dự kiến tổng kinh phí tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 miễn phí cho các đối tượng ưu tiên là 185 tỷ đồng (180 tỷ đồng mua vaccine; còn lại là các chi phí vận chuyển, bảo quản, mua dụng cụ, vật tư, kiểm tra giám sát). Nguồn kinh phí được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh 100 tỷ đồng, Quỹ dự trữ tài chính 31 tỷ đồng và Ngân sách Trung ương hỗ trợ 54 tỷ đồng. Trong khi chờ Ngân sách Trung ương hỗ trợ, tỉnh sẽ tạm ứng ngân sách để thanh toán tiền mua vaccine, khi ngân sách Trung ương hỗ trợ sẽ hoàn trả nguồn ngân sách địa phương.

Được biết, trong đợt đầu tiên, tỉnh Bắc Ninh được phân bổ 2.900 liều vaccine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Từ ngày 11 đến 17-3, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 1.332 cán bộ, y tế, chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm chủng. Toàn tỉnh có 419 trường hợp có phản ứng thông thường như: Sốt, sưng, đau tại chỗ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan