26 người tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax của Việt Nam

NDO -

Sáng 25-3, tại Hà Nội, Học viện Quân y tiếp tục tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine phòng Covid-19 Nano Covax cho 26 tình nguyện viên.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Đây là những người đã hoàn thành mũi tiêm thứ nhất của giai đoạn này từ ngày 26-2 - 10-3. PGS, TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, sau khi tiêm mũi 1 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax, các tình nguyện viên có triệu chứng như sốt nhẹ, đau chỗ tiêm tự hết, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi… nhưng hết nhanh, không cần can thiệp y tế.

Giai đoạn 2 có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử, mở rộng đối tượng từ 18 đến hơn 60 tuổi, trong đó, một số người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1... không quá nặng.

Đợt tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 Nano Covax giai đoạn 2 được tổ chức tại hai điểm cầu: Học viện Quân y và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh (cùng tham gia nghiên cứu, thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

560 tình nguyện viên chia thành bốn nhóm tiêm thử ở giai đoạn 2 của đợt thử nghiệm lâm sàng, trong đó, 80 người được tiêm “giả dược”; các tình nguyện viên còn lại được chia tiêm ba nhóm liều 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg. Đợt tiêm thử nghiệm lần này có 105 tình nguyện viên hơn 60 tuổi; tình nguyện viên cao tuổi nhất 76 tuổi.

Trước khi tiêm thử mũi 2 vaccine Nano Covax, các tình nguyện viên tại điểm cầu Học viện Quân y đều được kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc, lấy máu và nước tiểu, xét nghiệm Covid-19, khai thác kỹ tiền sử dị ứng… bảo đảm đủ tiêu chuẩn sức khỏe trước khi tiêm thử.

PGS, TS Chử Văn Mến cho biết, đến thời điểm hiện tại, sức khỏe sau khi tiêm của 560 tình nguyện viên đều ổn định, vaccine phòng Covid-19 Nano Covax khá an toàn với người được tiêm và các tình nguyện viên sẵn sàng tiêm thử nghiệm mũi 2 của giai đoạn này.

Để đẩy nhanh tiến độ, việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 được tổ chức tại hai điểm cầu có thể giúp rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu còn ba tháng thay vì sáu tháng, nhưng vẫn bảo đảm các điều kiện liên quan đến tính khoa học, quy trình cũng như dữ liệu về khoa học.

Dự kiến sau khi báo cáo sơ kết kết quả thử nghiệm vào tháng 5-2021, Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia xem xét, đánh giá các cơ sở khoa học của giai đoạn 2, cho phép xây dựng một liều tiêm; chuẩn bị song song vừa hoàn thiện giai đoạn 2, vừa tiêm giai đoạn 3.

Chương trình tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam