196 nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy có kết quả âm tính với SARS-CoV-2

NDO -

Tối 31-7, Bệnh viện Chợ Rẫy có báo cáo khẩn gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 cập nhật quá trình bệnh nhân nam, 57 tuổi, quốc tịch Mỹ và người đi cùng tại bệnh viện (BN 449 và BN 450).

Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và hai trường hợp này dương tính với virus SARS-CoV-2 vào chiều 28-7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã khẩn trương khoanh vùng bệnh nhân đi qua và lập ngay danh sách cán bộ y tế có tiếp xúc với hai trường hợp trên, đồng thời triển khai các biện pháp như: Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly ngay trong đêm đối với các nhân viên y tế có tiếp xúc gần với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; tiến hành phun khử khuẩn ngay tại khu vực Khoa Cấp cứu, toàn bộ xe cứu thương của bệnh viện, khu vực thang máy và đường di chuyển của bệnh nhân từ Khoa Cấp cứu đến Khoa Nội hô hấp.

Theo báo cáo, có 208 nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Đến chiều  31-7 đã có kết quả xét nghiệm của 196  nhân viên, tất cả đều cho kết quả âm tính, trong đó, có 25 nhân viên tiếp xúc gần với  BN 449, BN 450. Bệnh viện đang tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho những nhân viên còn lại. Hiện tất cả hoạt động tại bệnh viện vẫn diễn ra bình thường, bảo đảm công tác chuyên môn phục vụ người bệnh.

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân đến khách sạn T.D (đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy) nghỉ để chờ khám bệnh tại đây, nay bị cách ly trong khách sạn (do BN 450 đã từng nghỉ ở đây trong thời gian BN 449 lưu tại phòng cách ly Khoa Cấp cứu), bệnh viện đã phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh tổ chức chuyển và khám cho những bệnh nhân cần phải được khám sớm.

Trước đó, vào lúc 10 giờ 54 phút  ngày 21-7, khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy có tiếp nhận bệnh nhân nam, 57 tuổi, quốc tịch Mỹ. Bệnh nhân được Bệnh viện Đà Nẵng chuyển đến bằng xe cấp cứu với chẩn đoán: Viêm phổi nặng, phân biệt lao phổi/Tăng huyết áp/Tràn khí màng phổi đã rút dẫn lưu/Cảnh giác nhiễm trùng huyết/Suy hô hấp. Tại thời điểm tiếp nhận, bệnh nhân và thân nhân đi cùng đều có mang khẩu trang.

Ngay khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng cách ly của Khoa Cấp cứu. Sau khi có kết quả cận lâm sàng và hội chẩn với các chuyên khoa liên quan (Nội hô hấp, Bệnh Nhiệt đới), bệnh nhân được chỉ định nhập Khoa Nội hô hấp để điều trị tiếp với chẩn đoán: Viêm phổi không đáp ứng điều trị, phân biệt lao phổi, tràn dịch màng phổi phải đã dẫn lưu (rút dẫn lưu năm ngày), cường giáp đang điều trị.

Khoảng 19 giờ, bệnh nhân rời phòng cách ly của Khoa Cấp cứu để di chuyển đến Khoa Nội hô hấp. Nhưng khi vừa đến hành lang Khoa Nội hô hấp, vì thấy đông nên bệnh nhân và người đi cùng không đồng ý nằm viện, yêu cầu cho về, mặc dù đã được bác sĩ và điều dưỡng (cả hai đều có mang khẩu trang y tế) tại khoa giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhân cần nằm viện nhưng bệnh nhân vẫn ký hồ sơ yêu cầu cho về. Do đó, bệnh nhân được đưa trở lại phòng cách ly của Khoa Cấp cứu để thuê xe chuyển đi. 

Khoảng hơn 20 giờ cùng ngày, lái xe của bệnh viện (có mang khẩu trang) đã thực hiện vận chuyển bệnh nhân cùng người nhà rời khỏi phòng cách ly Khoa cấp cứu của bệnh viện để đến Bệnh viện Triều An.

196 nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 ảnh 1

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố