14 giờ kịch tính ghép gan từ người cho sống

NDO -

NDĐT – Bệnh nhân bị suy gan cấp rơi vào trạng thái tiền hôn mê gan, xuất huyết não đã được ghép gan cấp cứu kịp thời nhờ gan hiến từ người cho sống. Đây là một kỳ tích mới được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chinh phục sau 14 giờ phẫu thuật kịch tính.

Các bác sĩ thực hiện ghép gan cấp cứu.
Các bác sĩ thực hiện ghép gan cấp cứu.

Bệnh nhân Nguyễn Tiến Hoàn (40 tuổi, ở Hà Nội) có tiền sử viêm gan B nhưng uống thuốc điều trị không đều. Sau khi đi công tác về, anh Hoàn cảm thấy mệt mỏi trong người. Gia đình đã đưa anh vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Mặc dù được các bác sĩ tích cực điều trị, nhưng tình trạng bệnh của anh ngày càng nặng. Anh được chẩn đoán suy gan cấp trên nền viêm gan mãn tính, nhiễm khuẩn. Lúc này, chỉ có một cách duy nhất để cứu tính mạng của bệnh nhân là phải ghép gan.

Bệnh nhân Hoàn được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để tiến hành ghép gan cấp cứu.

Nói về ca ghép gan đặc biệt này, TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan – Mật – Tụy cho biết, mọi công đoạn chuẩn bị tiến hành ghép đều phải nhanh chóng để giành giật sự sống cho người bệnh. Tất cả các khoa trong bệnh viện đã phối hợp rất nhịp nhàng trong quá trình trước, trong và sau khi ghép gan cho bệnh nhân. Đây là ca ghép rất đặc biệt do trước đó các ca ghép gan của bệnh viện thực hiện đều được chuẩn bị theo kế hoạch, còn đây là ca ghép gan cấp cứu đầu tiên thực hiện ghép từ người cho sống.

“Trước khi tiến hành ghép gan, bệnh nhân Hoàn bị suy gan cấp có hội chứng não gan, viêm phổi, có tình trạng xuất huyết dưới da rất nặng, rối loạn đông máu, rối loạn chảy máu. Với diễn biến bệnh như vậy nếu không ghép gan, người bệnh sẽ chỉ sống trong vòng 1 -2 ngày”, BS Thành cho hay.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành phối hợp, tổ chức chuẩn bị, lên phương án và hội chẩn cấp cứu và tiến hành ghép cấp cứu xuyên đêm, chạy đua từng giờ để cứu sống bệnh nhân. Trong quá trình ghép gan, có sự chỉ đạo tổ chức của Ban Giám đốc Bệnh viện, phối hết sức nhịp nhàng của các kíp gây mê hồi sức, phẫu thuật viên và điều trị hồi sức sau mổ.

Trải qua 14 giờ kịch tính thực hiện ca ghép gan cấp cứu, bệnh nhân Hoàn đã được ghép gan thành công từ người cho sống. Bệnh nhân đã tỉnh lại hai ngày sau ghép, hồi phục sức khoẻ tốt và hiện tại đã được xuất viện.

14 giờ kịch tính ghép gan từ người cho sống ảnh 1

Bệnh nhân hồi phục sau ca ghép và đã được xuất viện.

BS Thành khuyến cáo, những bệnh nhân viêm gan B phải uống thuốc đều đặn theo lời dặn của bác sĩ, tránh bỏ thuốc hoặc uống không thường xuyên để hạn chế tình trạng bùng phát của viêm gan B lên thành đợt cấp. Khi bị suy gan cấp khả năng tử vong của bệnh nhân rất cao lên tới 80 % các trường hợp nếu không được ghép gan.

Hiện nay, nhu cầu ghép gan ở Việt Nam rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng, ước tính có khoảng 1.500 người đang chờ ghép gan. Ghép gan là một phẫu thuật mà bác sĩ thay thể gan bệnh bằng gan lành khỏe mạnh, từ người cho sống hoặc từ nguồn hiến chết não. Ghép gan là phương cách duy nhất để đem lại sự sống cũng như kéo dài thời sống thêm hiệu quả nhất cho bệnh nhân mắc các bệnh gan.